Blended Learning- Dạy học kết hợp với LMS Cohota

Đại dịch Corona vừa qua đã giúp cho các cơ sở giáo dục trên toàn thế giới đều nhận thức được giá trị mà dạy học trực tuyến và dạy học kết hợp mang lại. Nhưng Blended Learning ( dạy học kết hợp) không chỉ là một mô hình dạy học chỉ áp dụng tốt trong đại dịch. Cho dù đại dịch đã đi qua thì Blended Learning vẫn ở đó. Vì vậy, các cơ sở giáo dục cũng cần hiểu rõ về những điều tích cực mà nó mang lại trong những năm học sắp tới sau đại dịch.

Dạy học trực tuyến hoặc dạy học kết hợp không chỉ là sự khác biệt giữa các bài học trên lớp và trực tuyến. Khi được sử dụng đúng cách, nó có thể tối đa hóa sự tương tác giữa giáo viên, các bạn cùng lớp và chính nội dung học tập. Nó cũng sẽ giúp thu hút sự tham gia tích cực của người học.

Dạy học kết hợp là gì?

“Dạy học kết hợp đề cập đến trải nghiệm học tập phong phú, lấy học sinh làm trung tâm, được thực hiện nhờ sự kết hợp hài hòa của các chiến lược khác nhau, đạt được bằng cách kết hợp tương tác trực diện với ICT (Oliver & Trigwell, 2005).”

Do đó, dạy học kết hợp là viết tắt của sự kết hợp hợp lý về mặt dạy học thông qua mặt đối mặt truyền thống cũng như phương tiện điện tử và trực tuyến, kết hợp những ưu điểm của cả hai phương pháp. Điều này đảm bảo chất lượng giảng dạy cao hơn, gắn kết xã hội hơn theo nghĩa " Community of Inquiry" thông qua việc học tập tự chủ, độc lập về thời gian và địa điểm. Để tạo ra trải nghiệm học tập toàn diện, lấy người học làm trung tâm dựa trên các nguyên tắc thiết kế đã được kiểm chứng, điều quan trọng là phải thử nghiệm các khóa học và chương trình của riêng bạn và nếu cần, hãy thiết kế lại chúng. Theo “Community of Inquiry Model”, dạy học trực tuyến phải diễn ra trong một cộng đồng học tập và phản ánh ba trụ cột quan trọng:

  • Sự hiện diện nhận thức: xử lý kiến ​​thức và nội dung học tập
  • Sự hiện diện giảng dạy: môi trường học tập an toàn do giáo viên cung cấp
  • Sự hiện diện xã hội: giao tiếp với những người khác

Sự hiện diện xã hội trong khuôn khổ cộng đồng yêu cầu

Mặc dù dạy học kết hợp thường được hiểu là các đơn vị học tập trực diện xen kẽ với các phương pháp dạy học trực tuyến, trong bài viết này chúng tôi đề cập đến sự kết hợp giữa học tập đồng bộ (trực tiếp) với học tập không đồng bộ (theo yêu cầu). Nhưng cách thành công nhất để tạo ra dạy học kết hợp này là gì? Và một hệ thống quản lý học tập hiện đại (LMS) như Cohota có vai trò gì? Bài viết này giải thích cách các hoạt động học tập đồng bộ và không đồng bộ có thể được hỗ trợ với Cohota và các ứng dụng LTI tương ứng.

Dạy học kết hợp - sự cân bằng phù hợp giữa học đồng bộ và không đồng bộ
Thiết kế dạy học tốt tập trung vào việc làm cho việc giảng dạy (kỹ thuật số) thậm chí còn hiệu quả hơn và đảm bảo điều này thông qua mức độ tương tác cao giữa người day, người học và chính môn học. Nhưng nó không phải là dễ dàng để tìm thấy sự cân bằng hoàn hảo giữa hoạt động đồng bộ và không đồng bộ, bởi vì cả hai định dạng đều có ưu điểm và nhược điểm của chúng!

Ưu điểm và nhược điểm của học đồng bộ

Học đồng bộ có nghĩa là một nhóm người học có một sự kiện học tập cùng một lúc. Điều này không nhất thiết có nghĩa là tất cả những người tham gia phải ở cùng một nơi. Các cuộc họp và hội thảo trên web trực tiếp, cũng như các lớp học ảo, cũng có thể thực hiện được.

Một số ưu điểm của việc học đồng bộ là nằm ở các cơ hội giao tiếp xã hội:

  • Khắc phục sự cố: Người học nhận được hỗ trợ, câu trả lời và phản hồi trong thời gian thực.
  • Giao tiếp và thảo luận về các chủ đề và nội dung dễ dàng hơn.
  • Chia sẻ nội dung và kinh nghiệm.
  • Trao đổi tích cực với nhau và với giáo viên.

Nhưng học đồng bộ cũng có một số nhược điểm:

  • Thiếu tính linh hoạt, vì không thể hẹn gặp nhau với tất cả mọi người cùng một lúc.
  • Tốc độ học tập của các cá nhân không được tính đến một cách đầy đủ.
  • Người học không có đủ thời gian để tự mình đóng góp, xử lý những gì đã học và áp dụng vào thực tế.
  • Đòi hỏi nâng cao kỹ năng xử lí các vấn đề kỹ thuật từ phía các nhà giáo dục.
  • Các vấn đề về băng thông và internet khác nhau có thể dẫn đến sự thất vọng và giảm động lực của người học.

Ưu điểm và nhược điểm của học không đồng bộ

Học tập không đồng bộ có nghĩa là người học truy cập nội dung học tập tại các thời điểm khác nhau và tại các địa điểm khác nhau - lý tưởng là theo tốc độ của riêng họ. Ví dụ về điều này là các đơn vị học tập vi mô, đào tạo dựa trên web, nền tảng học tập trực tuyến với diễn đàn, Quizzes, pin boards, , wiki,FAQs, v.v.
Học không đồng bộ có một số ưu điểm:

  • Đặc biệt phổ biến thường xảy ra với những người học là họ thường cảm thấy rằng phải chịu áp lực trong các tiết học trực tiếp vì họ phải điều chỉnh theo tốc độ học của người khác.
  • Thêm thời gian để phản ánh và xử lý nội dung.
  • Mức độ tự chủ cao và do đó mang lại hiệu quả học tập tuyệt vời.
  • Tính linh hoạt cao, vì việc học có thể được thực hiện mọi lúc và mọi nơi.
  • Xử lý sâu được hỗ trợ: những gì đã học có thể được xử lý và áp dụng.

Nhược điểm của học không đồng bộ:

  • Học tập một mình dẫn đến thiếu động lực và dễ dẫn đến nguy cơ thụ động.
  • Hỗ trợ và câu trả lời cho các câu hỏi cũng như phản hồi được trả lời trong thời gian chậm trễ.

HỌC ĐỒNG BỘ

Điều quan trọng là sự kết hợp phù hợp hỗ trợ hành trình học tập của người học theo cách tốt nhất có thể và để lại đủ chỗ cho cá nhân hóa và tập trung vào người học. Cách tốt nhất để làm điều này là kết hợp tính linh hoạt và tính tiện lợi của học tập không đồng bộ với tính tức thời và tương tác xã hội của học tập đồng bộ. Điều này sẽ có lợi cho cả 2: Người học học trực tuyến và độc lập trong các giai đoạn học tập không đồng bộ. Trong khi các sự kiện đồng bộ, chẳng hạn như các cuộc họp khóa học thông qua các công cụ hội nghị trực tuyến, cung cấp không gian cho các câu hỏi và bài tập để chuyển giao thực tế cũng như làm việc nhóm. Điều này đảm bảo rằng những gì đã học cũng có thể được lặp lại và áp dụng theo nghĩa sâu hơn. Bằng cách này, kiến thức mới được ghi nhớ tốt hơn trong trí nhớ - điều này làm tăng hiệu quả học tập đáng kể. Khi phát triển các khóa học kết hợp và lộ trình học tập, điều quan trọng là người dạy phải có đủ sự linh hoạt để điều chỉnh các khóa học của họ cho phù hợp với người tham gia và bản thân người học có thể theo dõi các khóa học của họ mọi lúc.

Để sử dụng thành công dạy học kết hợp theo nghĩa của mô hình Community of Inquiry model, chúng tôi đề xuất quy trình sau:

Sự hiện diện nhận thức:

  • Sử dụng nguyên tắc đánh giá ngang hàng.
  • Tạo không gian ảo để sinh viên chia sẻ ý tưởng và học tập hợp tác.
  • Sử dụng các cuộc thảo luận trực tuyến đã được kiểm duyệt, phản hồi về bài tập và các thông tin liên lạc khác.
  • Phát triển các bài tập, bài kiểm tar trên kỹ thuật số, có hình thức với phản hồi tự động.

Sự hiện diện xã hội:

  • Tạo blog về tiến trình học tập trong diễn đàn để cùng nhau thảo luận.
  • Yêu cầu người học của bạn tạo tin nhắn, video để nhận xét lẫn nhau.
  • Cho phép đánh giá ngang hàng các nhiệm vụ và bài tập. Thậm chí có thể là bắt buộc.
  • Tạo môi trường nhóm trong đó người học có thể làm việc cùng nhau trong ‘thời gian không đồng bộ’ của họ.

Sự hiện diện giảng dạy:

  • Phản ánh trên sự tương tác giữa người dạy và người học.
  • Đưa ra các hạn nộp bài hay các buổi hẹn gặp nhau với các yếu tố của môi trường học tập như mô-đun, bài kiểm tra, bài tập và nhiệm vụ.
  • Đưa ra các đánh giá thông qua các bài tập (bài kiểm tra thực hành) hoặc nhiệm vụ (đã thông báo trước về những kỳ vọng cần đạt).

Hệ thống quản lý học tập ( LMS- Cohota) với tư cách là người hỗ trợ trong giáo dục

Như đã đề cập, số lượng các hoạt động học tập có thể có là rất lớn, cả trực tuyến và trực tuyến. Tuy nhiên, nhiều phương án cũng mang lại một số rủi ro: Sự căng thẳng trong việc lựa chọn cái đúng và sự thiếu rõ ràng cũng như các hoạt động học tập không được kiểm soát và nhiều học động học tập hỗn độn có thể gây ra sự thất vọng và cảm giác choáng ngợp cho cả người dạy và người học. Điều này cho thấy tầm quan trọng to lớn của việc hỗ trợ phù hợp trong giáo dục giúp người dạy có thể cung cấp các phương pháp giảng dạy kết hợp phù hợp. Hệ thống quản lý học tập hiện đại (LMS Cohota) có thể cung cấp những hỗ trợ như vậy: Chúng giúp người dạy chuẩn bị nội dung, thiết kế dạy học kết hợp cho người học, nhưng cũng giúp kiểm soát các lộ trình học tập cá nhân của chính người học. Có nhiều loại hệ thống quản lý học tập khác nhau: Ưu điểm của ‘tất cả trong một LMS’ là nó bao gồm hầu hết các chức năng cơ bản trong hệ thống cốt lõi. Tuy nhiên, bên cạnh đó, chúng không phải là loại tốt nhất, bạn nên xem xét khả năng mở rộng của nó như thế nào.

Bởi vì, khi mọi thứ phải phù hợp trong một hệ thống, thì điều này sẽ phù hợp như thế nào trong vòng một thập kỷ? Khi nào nó sẽ đạt đến giới hạn của nó? Vì lý do này, chúng tôi thấy rất nhiều trường đại học hàng đầu và các trung tâm đưa ra lựa chọn cho dài hạn. Họ đầu tư vào công nghệ ‘mở’ sẵn sàng cho sự phát triển. Nền tảng cốt lõi không có ranh giới xác định nhưng thực sự được củng cố bởi các giải pháp tốt nhất. Sự khác biệt rất lớn giữa một hệ thống và một nền tảng. Một LMS hiện đại chẳng hạn như Cohota là một hệ thống mở, điều này mở rộng ranh giới của việc học bằng cách bao gồm cộng tác, học tập xã hội và hơn thế nữa thông qua tích hợp bổ sung của phần mềm tốt nhất (ứng dụng LTI). Ngoài ra, nó phát triển theo nhu cầu của từng tổ chức và luôn linh hoạt. Do đó, việc sử dụng một nền tảng mở và linh hoạt như Cohota giúp tập trung hơn vào việc học bằng cách hỗ trợ các hoạt động học tập đồng bộ và không đồng bộ.

Cohota

Làm thế nào để xây dựng hành trình học tập trong Cohota?

Các lộ trình học tập có thể được tạo rất dễ dàng trong Cohota: Sử dụng các mô-đun, người dạy có thể cấu trúc các khóa học của họ và thiết kế các quy trình Linear learning trong đó người học được điều hướng trong suốt khóa học bằng một lộ trình học tập rõ ràng, được xác định trước. Trong mỗi học phần, nội dung học tập có thể được tạo ra, có thể được cấu trúc theo ngày, tuần, chương hoặc chủ đề. Với sự trợ giúp của các mô-đun, một quá trình Linear learning có thể được thiết kế để điều hướng người học thông qua lộ trình học tập và cung cấp cho họ một cấu trúc rõ ràng. Cần lưu ý rằng cách trình bày các mô-đun có ảnh hưởng lớn đến cách người học di chuyển qua các tài liệu khóa học. Ví dụ, nếu các học phần được cấu trúc sẵn theo các chủ đề, thì người học phải tự quyết định khi nào sử dụng đơn vị học tập nào. Một mặt, điều này có nghĩa là người học tự do hơn, nhưng nó cũng có thể gây ra sự thất vọng.
Linear learning là phương pháp học tập khá phổ biến ở phương Tây. Người học sẽ bắt đầu môn học đầu tiên và tìm hiểu theo các bước. Sự tiến bộ trong quá trình học sẽ được đo lường bằng số lượng bước hay mô- đun đã hoàn thành.

Tất nhiên điều này sẽ khác nếu tài liệu khóa học được sắp xếp theo trình tự thời gian: người học luôn biết bước tiếp theo là gì, nhưng ít tự do hơn trong việc cấu trúc các giai đoạn học tập của mình. Ngoài ra, cũng có khả năng người học chỉ có thể bắt đầu một học phần nhất định sau khi học phần trước đó đã hoàn thành. Bản thân các mô-đun có thể dễ dàng được lấp đầy bằng nội dung, nhiệm vụ & bài tập, bài kiểm tra, liên kết bên ngoài, video hoặc cuộc họp nhóm. Bằng cách này, nội dung học tập có thể dễ dàng điều chỉnh phù hợp với các mục tiêu học tập và xen kẽ thuận tiện giữa lý thuyết, (có phân loại) các bài kiểm tra và bài tập trong thực tế, cũng như hợp tác.

Các mẹo thực tế về cách sử dụng LMS Cohota cho việc học kết hợp

  • Hãy suy nghĩ kỹ trước cấu trúc nào phù hợp với lộ trình học của bạn

  • Cố gắng làm cho khóa học của bạn tốt hơn một chút khi bạn dành nhiều thời gian làm việc trên LMS Cohota lâu hơn

  • Trước tiên, hãy cố gắng xây dựng toàn bộ mô-đun để bạn hài lòng trước khi bạn bắt đầu ngay lập tức tạo toàn bộ khóa học của mình

  • Trong Cohota, bạn có thể tạo lộ trình học tập cho người học của mình, trong đó bạn đặt ra các điều kiện và yêu cầu mà người học phải hoàn thành hoặc hãy để người học tự do điều hướng trong suốt khóa học. Hãy suy nghĩ xem điều gì phù hợp với người học của bạn nhất?

  • Hãy truyển tải lý thuyết bài học theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn bằng cách sử dụng các video hiện có, ghi lại các Video hoặc bài giảng của riêng bạn, sử dụng văn bản viết hoặc thu thập và chia sẻ kiến ​​thức của chính người học.

  • Bạn có thể sử dụng chức năng kiểm tra nhanh của Cohota để kích hoạt kiến ​​thức trước của người học khi bắt đầu một chủ đề mới hoặc để người học tự kiểm tra kiến ​​thức của mình sau đó.

  • Chuyển đổi giữa các hoạt động đồng bộ và không đồng bộ: một số nhiệm vụ có thể diễn ra trong lớp với phản hồi và tương tác trực tiếp từ người học, các nhiệm vụ khác có thể được thực hiện bên ngoài lớp học. Sau đó, bạn cung cấp cho người học phản hồi về một nhiệm vụ bạn đã giao.

  • Bạn cũng có thể sử dụng các chức năng đa phương tiện để cung cấp cho những người học cơ hội thể hiện các kỹ năng, chẳng hạn bằng cách quay video về chính họ.

  • Cung cấp thông tin nhiều lớp, ví dụ: liên kết đến các nguồn bên ngoài hoặc các trang không có trong tổng quan về mô-đun để người học có thể đọc các thông tin, sự kiện để họ tự thu thập kiến thức cho mình.

Ngoài ra Quý thầy cô có thể tham khảo thêm 40 Gợi ý sử dụng Cohota LMS trong lớp học trực tiếp

Thầy/ cô có bất kỳ câu hỏi nào về ứng dụng Blended learning, Cohota không? Chúng tôi rất vui khi được hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc của Thầy/ cô!