8 Mẹo bảo mật cần thiết để duy trì tính trung thực cho kỳ thi trực tuyến

Tính trung thực trong học tập là nền tảng trong giáo dục ở bất kì cấp độ nào, và tính trung thực này được thể hiện khi học sinh trải nghiệm các kỳ thi trực tuyến từ xa.

Học sinh hoàn toàn có thể tin tưởng vào quy trình giám sát từ xa vì nó đảm bảo sự công bằng và là một sân chơi bình đẳng bất chấp những lỗ hổng bởi việc học từ xa mang lại. Bên cạnh đó, quy trình này đảm bảo quyền riêng tư và phẩm giá của người dùng sẽ được bảo vệ an toàn.

Lợi ích của việc đảm bảo tính trung thực trong các kỳ thi trực tuyến mang lại cho cả học sinh và giáo viên:

  • Học sinh sẽ yên tâm nếu có bất kỳ vi phạm quy định của bài kiểm tra/bài thi sẽ bị phát hiện và có kết quả cao sẽ không bị nghi ngờ vì việc thi cử không nghiêm túc.
  • Các giáo viên có thể khẳng định rằng kết quả kiểm tra sẽ phản ánh trung thực kiến ​​thức của học sinh về môn học.

8 mẹo bảo mật các kỳ thi trực tuyến dưới đây sẽ giúp các giáo viên tạo ra môi trường thi cử trực tuyến tốt nhằm thúc đẩy sự công bằng các nỗ lực của học sinh.

Mẹo bảo mật kỳ thi trực tuyến: Trước và trong khi kiểm tra

Việc đảm bảo an ninh cho kỳ thi trực tuyến đòi hỏi phải thực hiện bằng các biện pháp chỉnh chu theo quy trình cụ thể trước và trong thời gian kiểm tra.

1. Đặt kỳ vọng

Cam kết của trường đối với sự trung thực trong học tập rất đáng để tự hào và phát triển. Các giáo viên nên xác minh học sinh đã quen thuộc với quy định của trường học và thảo luận về tiêu chuẩn hành vi đạo đức mà nhà trường mong đợi ở các học sinh. Điều này có thể bao gồm việc tạo ra một “lời thề danh dự” để nhắc nhở học sinh về bổn phận của họ: phải ứng xử bằng lòng tự trọng trong tất cả các hoạt động học tập của mình.

Các giáo viên cũng cần có sự công bằng trong mối quan hệ với học sinh, bao gồm cả quá trình kiểm tra từ xa. Việc giải thích chính xác cách thức hoạt động của hệ thống giám sát thi là một phần quan trọng có thể giúp học sinh chuẩn bị tốt hơn cho các kỳ thi của mình.

2. Thiết kế câu hỏi kiểm tra thông minh

Trong môi trường kiểm tra trực tuyến, các câu hỏi yêu cầu thí sinh tự đưa ra câu trả lời, chẳng hạn như câu hỏi điền vào chỗ trống và câu hỏi tự luận, có thể cải thiện đáng kể độ tin cậy của các bài kiểm tra. Những câu hỏi này đảm bảo những yêu cầu sau:

  • Yêu cầu học sinh thực hiện phân tích, tổng hợp và đánh giá nhiều hơn so với hầu hết các câu hỏi trả lời đã chọn.

  • Không khuyến khích các nỗ lực cắt bỏ các chi tiết nhỏ, vì tìm kiếm nhanh trên mạng không thể mang lại câu trả lời đủ cụ thể và đáp ứng để được đánh dấu là đúng.

3. Sử dụng bài kiểm tra ngắn, thường xuyên hơn

Các thầy cô không nên chỉ dựa vào kết quả của một hoặc hai kỳ thi quan trọng để đánh giá kiến thức và tổng kết điểm cuối kỳ của học sinh, mà nên tăng số lượng bài kiểm tra thường xuyên. Ví dụ như lên lịch cho các bài kiểm tra miệng, các bài kiểm tra 15’,… sẽ giảm bớt áp lực cho học sinh, giúp các em hiểu bài hơn, biết mình đang yếu ở học phần nào và giảm căng thẳng thi cử. Điều này không chỉ giúp học sinh dần quen với quy trình kiểm tra trực tuyến mà các các thầy cô còn có thể trau dồi kỹ năng của mình trong việc tạo ra các kỳ thi hiệu quả và công bằng.

4. Thay đổi ngẫu nhiên vị trí các câu hỏi kiểm tra và đưa ra các phiên bản khác nhau của bài kiểm tra

Việc quản trị các bài kiểm tra trên mạng bằng cách đưa ra các bài kiểm tra giống nhau về nội dung nhưng khác nhau về cách trình bày tới học sinh có thể gia tăng tính bảo mật của kiểm tra trực tuyến. Đổi thứ tự trình bày trong bài kiểm tra sẽ hạn chế việc học sinh trao đổi bài với nhau hơn. Việc cho đề khác nhau giữa các kì học cũng là một điều quan trọng cần được mà giáo viên cần lưu ý.

Để nâng cao tính bảo mật của bài kiểm tra cần kết hợp với việc đưa ra các câu hỏi thông minh, câu hỏi mở vào bài kiểm tra ngắn lần cho tất cả học sinh. Giáo viên có thể ưu tiên tính tiện lợi của học sinh bằng việc đưa ra các bài kiểm tra theo nhu cầu. Việc cho phép học sinh làm kiểm tra theo lịch biểu của họ có thể giúp học sinh trở nên thành công trên con đường học thuật, đặc biệt khi học sinh thuộc các múi giờ khác nhau. Thêm vào đó, việc này giúp giáo viên đỡ mất thời gian cho việc lên lịch.

5. Chọn một giải pháp tiến bộ đáng tin cậy

Các giải pháp tiến hành theo mô hình “Human-in-the-loop” (HITL) kết hợp tự động hóa, hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) với khả năng đánh giá của con người đã mang lại lợi ích đáng kể so với các hệ thống hoàn toàn tự động và phương pháp tiến hành từ xa trực tiếp truyền thống. Tuy nhiên, cả “con người trong vòng lặp” và các hệ thống hoàn toàn tự động thường gây ra những lo ngại nghiêm trọng về quyền riêng tư và độ tin cậy. Điều này đặc biệt đúng với các giải pháp dựa trên các trình duyệt cung cấp cho các công ty có hệ thống giám sát thi quyền truy cập vào máy tính của học sinh hoặc dựa trên các thuật toán chung làm tăng khả năng “false positives”. Việc lựa chọn một hệ thống đúng đắn sẽ tạo thêm động lực để đảm bảo quá trình kiểm tra, thi cử đồng thời tôn trọng quyền riêng tư và phẩm chất của học sinh.

Hệ thống Examus - Công ty khởi nghiệp EdTech, là một trong những giải pháp giám sát thi, cung cấp các giải pháp AI cho giáo dục trực tuyến giúp các tổ chức giáo dục, cũng như các doanh nghiệp khác có được kết quả học tập trực tuyến được cải thiện. Hệ thống của Examus tích hợp công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) và thị giác máy tính để theo dõi và phân tích hành vi của người dùng trong thời gian thực và có thể tích hợp vào hệ thống LMS. Examus là một trong những giải pháp AI giám sát thi cho giáo dục trực tuyến nổi bật và mang lại giá trị thiết thực cho người dùng.

6. Giới hạn thời gian và sắp xếp lịch nghỉ

Một số học sinh sẽ cố gắng sử dụng thêm một ít thời gian khi kết thúc bài kiểm tra để quay lại các câu hỏi mà họ không chắc chắn và tìm kiếm câu trả lời trên mạng. Biết rằng trong thời gian có hạn, học sinh không khuyến khích để làm điều này. Tuy nhiên, giới hạn thời gian cần hợp lý để tránh gây áp lực cho học sinh. Trong một số trường hợp, nghỉ giải lao theo lịch trình có thể có lợi.

7. Xem xét các sự kiện được “cảnh báo” càng sớm càng tốt

Các hệ thống giám sát thi với các thuật toán trí tuệ nhân tạo tinh vi, lý tưởng nên đánh dấu các hành vi rất đáng tin cậy và nhất quán. Tuy nhiên, thuật toán trí tuệ nhân tạo không có đủ cơ sở để xác định một hành vi vi phạm tiềm ẩn có phải là một hành vi vi phạm thực tế hay không. Do đó, việc rà soát lại các sự kiện bị gắn cờ là điều cần thiết để bảo vệ tính công bằng của kỳ thi. Bằng cách giải quyết các dấu hiệu “cảnh báo” càng sớm càng tốt, quá trình thực thi trở nên đáng tin cậy hơn.

Tuy nhiên, giám thị không phải là người duy nhất cần được thông báo về các hành vi vi phạm tiềm ẩn. Một hệ thống mà thông báo cho người học về các hành vi đáng ngờ nhỏ nhất trong thời gian thực và cho phép họ sửa sai có thể tăng cường tính chính xác của việc giám sát, khuyến khích nâng cao đạo đức, và làm giảm căng thẳng cho người học. Hệ thống này cũng giúp giáo viên có thể đảm bảo tính trung thực trong khi vẫn tiết kiệm thời gian, nhờ vào việc chỉ xem xét các sự kiện nghiêm trọng và bỏ qua những lỗi nhỏ nhặt.

8. Đáp án chỉ nên hiển thị khi học sinh đã làm xong

Việc đưa ra các câu trả lời đúng ngay sau khi một học sinh kết thúc bài thi giúp những học sinh hoàn thành sớm có thể đưa ra lời khuyên cho những người vẫn đang làm bài thi. Trước khi bắt đầu làm bài kiểm tra trực tuyến, hãy cho học sinh biết khi nào và ở đâu họ có thể xem câu trả lời và nhận phản hồi. Mặt khác, điểm kiểm tra có thể được công bố ngay lập tức để giảm bớt sự lo lắng của học sinh và bù đắp tải trọng nhận thức mà họ phải trải qua khi kiểm tra trực tuyến.

Hỗ trợ học sinh và Giáo viên

Các mẹo bảo mật kỳ thi trực tuyến ở trên có thể giúp ích cho việc đảm bảo tính trung thực trong học tập từ xa và đạt được sự tin tưởng của học sinh. Khi thực hiện các chiến lược này, điều quan trọng là phải nhắc nhở học sinh các biện pháp phòng ngừa nhằm mục đích để học sinh tập trung vào việc học tốt nhất, công bằng và trung thực của mình. Với cách làm này, học sinh và giáo viên có thể dựa vào kết quả thi để phản ánh chính xác kiến ​​thức của từng học sinh.

1 Likes