Bắt đầu dạy học kết hợp bằng những mẹo hay trong phương pháp giảng dạy - phần 1

BẮT ĐẦU DẠY HỌC KẾT HỢP BẰNG NHỮNG MẸO HAY TRONG PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY - PHẦN 1

1. Bắt đầu từ các cuộc thảo trong lớp

1.1 Mọi giáo viên đều thích học sinh của mình hăng hái với chủ đề sắp dạy trước khi vào lớp. Đây là cách các cuộc thảo luận trực tuyến có thể hữu ích.

  • Diễn đàn thảo luận trực tuyến là một cách đơn giản để khiến học sinh suy nghĩ về một chủ đề trước lớp học. Bất kỳ ai trong lớp đều có thể đọc và bình luận về các đóng góp cho diễn đàn, và vì vậy hãy bắt đầu thảo luận trước về chủ đề này. Chúng cũng hữu ích vì chúng tạo cơ hội cho những học sinh không cảm thấy thoải mái khi nói trước lớp tham gia vào cuộc thảo luận.
  • Đơn giản chỉ cần bắt đầu bằng cách đặt một câu hỏi trên diễn đàn thảo luận, sau đó yêu cầu học sinh của bạn đóng góp bằng những suy nghĩ, ý tưởng, câu hỏi và ví dụ trực tuyến của riêng họ. Ngoài việc giúp học sinh của bạn có tư duy phù hợp trước lớp, các nhận xét trên diễn đàn cũng sẽ giúp bạn biết rõ về mức độ hiểu biết của học sinh về một chủ đề và ý kiến của họ.

1.2 Sử dụng phiếu thăm dò thay vì khảo sát

  • Nếu học sinh của bạn có ít thời gian, bạn có thể sử dụng phiếu thăm dò thay vì thảo luận. Cuộc thăm dò hoạt động theo cách tương tự, nhưng học sinh phải chọn một phương án từ một số lựa chọn. Câu hỏi "Bạn yêu thích các nhân vật trong Macbeth? Yes / No ”sẽ giúp học sinh suy nghĩ mà không mất quá nhiều thời gian.
  • Câu hỏi không nhất thiết phải có / không. Bạn cũng có thể hỏi “Ai là nhân vật yêu thích của bạn trong Macbeth?”, Điều này sẽ cho phép học sinh thấy rằng có thể có nhiều ý kiến khác nhau.

1.3 Làm thế nào để làm điều đó một cách rõ ràng

  • Trong trang khóa học mới nhất của bạn, hãy nhấp vào Thêm trong menu dạng cây, sau đó nhấp vào Thêm thảo luận.
  • Đặt tên cho cuộc thảo luận và viết một đoạn văn ngắn để giải thích những việc học sinh cần làm. (Hãy nhớ đảm bảo rằng chủ đề của cuộc thảo luận sẽ thu hút học sinh của bạn.) Nhấp vào Lưu và cuộc thảo luận đã sẵn sàng.

1.4 Mẹo nhanh:

Câu hỏi truyền cảm hứng

  • Chìa khóa để làm cho những cuộc thảo luận này thành công là bắt đầu bằng một câu hỏi hoặc câu nói truyền cảm hứng cho học sinh. Một cách để làm điều này là bắt đầu với một cái gì đó gây tranh cãi. Chẳng hạn, trước khi dạy một bài về bảo mật CNTT, bạn có thể muốn bắt đầu bằng một cuộc thảo luận về việc liệu học sinh có muốn lắp đặt camera TV mạch kín trong hành lang, lớp học và sân chơi của trường hay không.

Kiểm tra sự hiểu biết sau giờ học

  • Kỹ thuật này cũng có thể được sử dụng sau một cuộc thảo luận trên lớp hoặc các công việc khác để kiểm tra xem học sinh đã hiểu khái niệm này như thế nào. Ví dụ: sau khi dạy lý thuyết về dân chủ, bạn có thể thiết lập một diễn đàn thảo luận trực tuyến và yêu cầu học sinh của bạn đưa ra ví dụ về quá trình dân chủ mà họ đã trải qua.

2. Sử dụng video ở lớp và ở nhà

2.1 Nhiều giáo viên muốn giảm thời lượng nói chuyện trong lớp xuống mức tối thiểu. Điều này mang lại cho học sinh của họ nhiều cơ hội để tích cực hơn trong giờ học và cho phép giáo viên dành nhiều thời gian hơn để nói chuyện và giúp đỡ những học sinh cá biệt. Một câu trả lời là video.

  • Thường được thực hiện bởi các giáo viên, có hàng nghìn video giáo dục trực tuyến, bao gồm hầu hết mọi chủ đề từ lý thuyết toán học cụ thể đến lịch sử cổ đại. Tất cả những gì bạn cần làm là tìm video, nhúng (hoặc chỉ một liên kết tới video) vào nền tảng học tập của bạn và yêu cầu học sinh của bạn xem video ở nhà. Họ có thể xem video để chuẩn bị trước khi đến lớp (xem nhiều lần nếu cần để hiểu) và bạn có thể sử dụng thời gian trên lớp để thảo luận về video và hoàn thành các bài tập thực hành lý thuyết.

2.2 Tìm video

  • Internet là một nguồn tài nguyên vô tận về số lượng video và tuy nhiên nó không đảm bảo về chất lượng, vì vậy bạn có thể bắt đầu tìm kiếm các video giảng dạy trên các trang web dành riêng cho giáo viên, chẳng hạn như mathtv.com, teachertube.comkhanacademy.com.

2.3 Tạo video của riêng bạn

  • Ở những phần trước, bạn có thể xem ví dụ về một giáo viên tự tạo video và sử dụng công cụ kiểm tra để kiểm tra mức độ hiểu video của học sinh trước khi đến lớp.

2.4 Làm thế nào để làm điều đó một cách rõ ràng

  • Khi bạn đã tìm thấy video mong muốn, hãy sao chép URL (địa chỉ www. Ở đầu trình duyệt web của bạn).
  • Đi đến trang khóa học của bạn. Nhấp vào Thêm từ Thanh điều hướng và sau đó nhấp vào Thêm nhiệm vụ.
  • Trong trình chỉnh sửa văn bản dạng đa thức, hãy thêm mô tả nhanh về video, sau đó nhấp vào Chèn. Chọn nội dung Web 2.0 và dán URL vào trường trên cùng trong hộp bật lên. Nhấp vào Chèn.
  • Nhấp vào Lưu và bài tập sẽ tự động được thêm vào lịch của học sinh của bạn.

2.5 Mẹo nhanh:

Có thể dùng tất cả nguồn tài liệu học tập

  • Bạn không cần phải sử dụng video cho việc này. Bất kỳ tài nguyên nào giải thích chủ đề sẽ được thực hiện, cho dù đó là PDF, hoạt ảnh tương tác, trang web, bài báo hay bài báo học thuật.

Nguồn: It’s learning, Blended learning and learning platforms, n.d.
Còn tiếp

1 Likes