Bắt đầu dạy học kết hợp bằng những mẹo hay trong phương pháp giảng dạy - phần 2

BẮT ĐẦU DẠY HỌC KẾT HỢP BẰNG NHỮNG MẸO HAY TRONG PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY - PHẦN 2

3. Sử dụng webcam/camera để học tập

3.1 Để học sinh thả lỏng với webcam/camera có thể hỗ trợ quá trình ôn tập - và giúp bạn theo dõi quá trình học tập của học sinh.

  • Học tập kết hợp mang lại cho bạn nhiều cơ hội để khuyến khích học sinh của bạn sáng tạo. Đây là một cách mà bạn có thể thu hút trí tưởng tượng của học sinh và đơn giản hóa quá trình học tập bằng cách sử dụng webcam.
  • Khi bạn chuẩn bị cho kỳ thi cuối học kỳ, hãy chia học sinh của bạn thành các nhóm và yêu cầu mỗi nhóm làm một video tóm tắt lại một chủ đề nhất định trong khóa học. Khi tất cả các video đã được hoàn thành, bạn có thể chiếu chúng trên lớp hoặc yêu cầu học sinh xem chúng ở nhà và đưa ra nhận xét trên diễn đàn thảo luận.
  • Bằng cách này, các video trở thành một phần của tài nguyên được chia sẻ của lớp - và mọi người có thể xem chúng khi họ muốn ôn. Ngoài ra, vì học sinh biết các video sẽ được các bạn cùng lớp xem xét và học hỏi, nên các em thường làm việc chăm chỉ hơn để làm cho những video trở nên dễ hiểu và đầy đủ kiến thức cần.

3.2 Không chỉ là video

  • Tất nhiên, bạn không phải hạn chế học sinh của mình tạo video. Bạn có thể yêu cầu học sinh của mình tạo các bài hát, bài thuyết trình (thử công cụ trực tuyến tại www.prezi.com), câu chuyện ảnh hoặc thậm chí là ảnh động (thử sử dụng một công cụ hoạt ảnh chuyển động tại chỗ có sẵn trong Thư viện ứng dụng của nó).

3.3 Làm thế nào để làm điều đó (trong tạo bài tập)

  • Trong trang khóa học mới nhất của bạn, hãy nhấp vào Thêm trong Thanh điều hướng, sau đó nhấp vào Thêm bài tập.
  • Hoàn thành mẫu bài tập. Trong phần mô tả, hãy nói rõ rằng học sinh của bạn phải tạo một video và tải video đó lên thông báo sau khi hoàn thành.
  • Nhấp vào Lưu và bài tập sẽ tự động được thêm vào lịch của học sinh của bạn. Bạn sẽ nhận được thông báo khi một học sinh tải lên bài tập đã hoàn thành.

3.4 Xem kỹ thuật đang hoạt động

  • Bạn có thể đọc về kinh nghiệm của một trường học với kỹ thuật này tại: http://www.itslearning. eu/web-cameras-give-new-possibilities-in itslearning

4. Phương tiện truyền thông xã hội trong một môi trường an toàn

4.1 Hầu hết học sinh thích giữ liên lạc và chia sẻ thông tin bằng các công cụ truyền thông xã hội như Facebook, Twitter và YouTube. Các nền tảng học tập mang đến cho bạn cơ hội khai thác sự nhiệt tình này trong một môi trường an toàn, được nhà trường kiểm soát.

  • Một cách để đạt được điều này có thể là tạo một trang tài nguyên được chia sẻ trên nền tảng học tập của trường bạn. Làm cho trang không chỉ có thể truy cập được đối với tất cả học sinh mà còn có thể chỉnh sửa bởi họ và sau đó họ có thể sở hữu trang bằng cách tự thêm video, nhận xét, liên kết và các tài liệu khác.
  • Ví dụ, trong một lớp học địa lý, trang tài nguyên có thể bao gồm một chủ đề nhất định, chẳng hạn như sông băng. Sau đó, học sinh thu thập càng nhiều thông tin càng tốt về chủ đề và đăng nó lên trang tài nguyên kèm theo lời giải thích ngắn gọn, và nhận xét về tài liệu được đăng bởi các học sinh khác. Nếu việc có một trang cho tất cả tài liệu của học sinh có vẻ vô tổ chức, bạn có thể chia học sinh thành các nhóm và yêu cầu mỗi nhóm tạo một trang.

4.2 Làm thế nào để làm điều đó

Bạn cũng có thể sử dụng trang này để tạo những cuộc thảo luận trực tuyến bằng cách bắt đầu một chủ đề về sông băng trong một diễn đàn thảo luận và yêu cầu học sinh nhận xét. Bạn (hoặc học sinh của bạn) cũng có thể tạo các cuộc thăm dò để tìm ra tài nguyên nào hữu ích nhất.

    1. Trong trang khóa học đầu tiên của bạn, hãy nhấp vào Thêm trong menu dạng cây, sau đó nhấp vào Thêm trang beta.
    1. Sau đó nhấp vào Chỉnh sửa quyền và chọn Chọn người có thể chỉnh sửa phần tử.
    1. Chọn tên của các học sinh mà bạn muốn có thể thêm nội dung vào trang (để chọn tất cả, nhấp vào hộp ở đầu danh sách). Nhấp vào Thêm và sau đó nhấp vào Lưu. Nhấp vào Quay lại trang mới và bạn đã sẵn sàng.
    1. Để thay đổi tên ở đầu trang, chỉ cần nhấp vào tiêu đề trang và nhập tên mới.

4.3 Mẹo nhanh

  • Đảm bảo rằng bạn không mất bất cứ thứ gì trao cho học sinh toàn quyền chỉnh sửa có nghĩa là họ có thể xóa cũng như thêm nội dung - vì vậy, có thể đáng để thiết lập một quy tắc rằng chỉ giáo viên mới có thể xóa mọi thứ khỏi trang.

5. Báo chí cho tất cả

5.1 Báo chí đã có sẵn trực tuyến - và bây giờ các khóa học báo chí của bạn cũng có thể như vậy, với kỹ thuật đơn giản này cho phép bạn tạo các bài tập khác biệt chỉ trong vài phút.

  • Đối với nhiệm vụ báo chí tiếp theo của bạn, hãy yêu cầu học sinh của bạn làm báo cáo về một sự kiện hiện tại - và cho họ lựa chọn phương tiện nào họ sử dụng khi thực hiện báo cáo bằng cách nói với họ rằng họ có thể viết một bài báo, ghi một bản tin đài, quay video hoặc một bài đăng trên blog.

5.2 Sự khác biệt đơn giản

  • Đây là một cách rất đơn giản để phân biệt bài tập của bạn. Nó cung cấp cho học sinh của bạn sự lựa chọn về cách họ hoàn thành nó. Những học sinh thích viết lách có thể viết một bài báo tiêu chuẩn, trong khi các loại hình trực quan hơn có thể tạo ra một báo cáo tin tức video đầy đủ. Để nộp hồ sơ, tất cả những gì họ cần làm là tải tệp cuối cùng lên nền tảng học tập của trường.

5.3 Mở rộng hoạt động với đánh giá

  • Nếu bạn muốn mở rộng bài tập hơn nữa, bạn có thể yêu cầu học sinh đăng tác phẩm đã hoàn thành của họ lên một diễn đàn thảo luận. Các học sinh khác sau đó có thể xem tác phẩm và đưa ra phản hồi của họ. Các câu hỏi để họ cân nhắc có thể là: Phương tiện được chọn có phải là định dạng tốt nhất để truyền đạt tài liệu không? Học sinh có sử dụng tốt nhất các khả năng của phương tiện không?
  • Sau khi xem xét công việc, học sinh có thể thảo luận về các dự án và phản hồi trong một cuộc thảo luận trong lớp. Họ cũng có thể cung cấp công việc của mình cho các bạn trong các lớp khác để nhận xét. Điều này cho phép học sinh chia sẻ công việc của họ với người khác không phải là giáo viên của họ, trong khi vẫn giữ công việc của họ trong một môi trường được kiểm soát. Sự kết hợp giữa hoạt động trực tuyến và trong lớp làm cho đây là một ví dụ về học tập kết hợp

5.4 Làm thế nào để làm điều đó

    1. Trong trang khóa học mới nhất của bạn, hãy nhấp vào Thêm trong menu dạng cây, sau đó nhấp vào Thêm bài tập.
    1. Hoàn thành mẫu bài tập. Trong phần mô tả, hãy lưu ý rằng học sinh có thể viết một bài báo, ghi lại một bản tin TV hoặc làm một câu chuyện trên đài phát thanh.
    1. Nhấp vào Lưu và bài tập sẽ tự động được thêm vào lịch của học sinh. Bạn sẽ nhận được thông báo khi một học sinh tải lên bài tập đã hoàn thành.

5.5 Mẹo nhanh

  • Mô hình này hoạt động cho tất cả các loại khóa học, không chỉ báo chí. Giáo viên ở hầu hết các môn học sẽ được hưởng lợi từ việc phân biệt các bài tập của họ. Điều quan trọng là cung cấp cho học sinh của bạn sự lựa chọn về cách họ hoàn thành bài tập.

Nguồn
It’s learning, Blended learning and learning platforms, n.d.