BYOD (Bring Your Own Device) là gì? Tại sao giáo viên cần quan tâm?

Tốc độ đổi mới đáng kinh ngạc của công nghệ đã mang lại vô số cơ hội cho ngành giáo dục, nhưng nó cũng mang thách thức lớn đối với giáo viên và học sinh.

Hai trong số những vấn đề thường nảy sinh từ các hình thức giáo dục dựa trên công nghệ: Thứ nhất, trường học cần bỏ ra số tiền khá lớn để mua thiết bị học tập cho học sinh nhưng chúng sẽ nhanh chóng lỗi thời. Thứ hai, giáo viên cần làm thế nào để khiến học sinh tập trung vào việc sử dụng thiết bị điện tử cho việc học.

Các trường học hiện đang đề xuất một cách tiếp cận mang tính cách mạng để giải quyết cả hai vấn đề này: BYOD hay còn gọi là Bring Your Own Device- mang theo thiết bị của riêng bạn. Chính xác thì khái niệm này đòi hỏi điều gì? Và những lợi ích và thách thức khi áp dụng BYOD thế nào?

Thiết kế không tên

BYOD hoạt động như thế nào?

Theo BYOD, các thiết bị học tập kỹ thuật số trong lớp học sẽ không chỉ được mua bởi nhà trường; học sinh sẽ tự đem điện thoại thông minh/ máy tính bảng/ laptop của riêng mình để hoàn thành các bài tập trong lớp hoặc truy cập các nguồn tài liệu học tập khi ở trường.

Mang theo thiết bị của riêng bạn (BYOD) đến trường học thường hạn chế ở các lớp nhỏ tuổi. BYOD thường được áp dụng cho các em học sinh cấp 2 trở lên.
Để vận hành BYOD tốt, các trường học thường có các chính sách rất cụ thể liên quan đến việc sử dụng hợp lí thiết bị điện tử trong lớp học. Ví dụ, các trang web như Facebook và Twitter thường bị cấm vì chúng gây mất tập trung nghiêm trọng. Học sinh có thể được yêu cầu ký các thỏa thuận hạn chế sử dụng thiết bị trong một số thời gian nhất định trong lớp học. Những người không tuân theo các quy tắc sẽ bị cấm tham gia chương trình BYOD tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Những lợi ích khi áp dụng BYOD

Các nhà giáo dục ủng hộ BYOD cảm thấy rằng nó thúc đẩy sự tương tác, tham gia cùa học sinh nhiều hơn trong lớp học. Khi các công nghệ mới được tích hợp vào việc học hàng ngày, học sinh nhanh chóng hứng thú hơn với tài liệu. Do đó có nhiều khả năng thành công hơn. Các trường đang tìm cách dẫn đầu về phương diện đổi mới nhận thấy rằng BYOD nuôi dưỡng một hình ảnh tích cực trong cộng đồng và có thể tạo ra điều kỳ diệu trong việc thu hút học sinh bên ngoài nhà trường.

Kinh tế cũng đóng một vai trò rất lớn cho việc mang hệ thống thiết bị cá nhân đến trường. Đầu tư thiết bị học tập công nghệ rất tốn kém, đặc biệt là khi các thiết bị có thể trở nên lỗi thời trong một vài năm.

Khi học sinh được phép mang thiết bị của riêng mình đến trường, nhà trường không bắt buộc phải mua nhiều máy tính bảng hoặc máy tính xách tay. Những khoản tiết kiệm này có thể dùng hướng tới đầu tư công nghệ khác, chẳng hạn như mua bảng tương tác.

Thách thức khi áp dụng BYOD

Những lợi ích mang lại của BYOD chắc chắn là đáng chú ý, nhưng cũng sẽ tồn tại nhựng thách thức. Mối quan tâm chính của các giáo viên là sự hiện diện của các thiết bị điện tử trong lớp học sẽ làm học sinh mất tập trung. Mặc dù một số trang web và ứng dụng nhất định có thể bị chặn, nhưng những học sinh hiểu biết về công nghệ có khả năng tìm ra cách giải quyết những hạn chế này.

Các nhà giáo dục cũng lo ngại rằng việc thực hiện mang theo thiết bị cá nhân sẽ bất tiện với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Một số trường giải quyết thách thức này bằng cách cho phép học sinh có thu nhập thấp mượn máy tính xách tay hoặc máy tính bảng của trường. Những học sinh có thu nhập thấp thường phải đối mặt với nạn bắt nạt vì quần áo hay đồ dùng rẻ hơn Nếu nhà trường không có sự chuẩn bị để giải quyết thử thách này thì sẽ có thể dẫn đến tình trạng mất công bằng này. Những người phản đối BYOD cảm thấy rằng, các thiết bị cần được yêu cầu trong lớp học phải giống nahu với tất cả học sinh.

Cuối cùng, bất chấp nhiều quan ngại từ những người thách thức đó, tỷ lệ các trường cho phép sử dụng các thiết bị do học sinh sở hữu trong lớp học vẫn tiếp tục gia tăng. Quyết định áp dụng BYOD này cuối cùng vẫn phải dựng vào các yếu tố như kết quả học tập của học sinh, đào tạo giáo viên và khả năng tài chính. Và đối với những trường chọn thực hiện BYOD, các chính sách rõ ràng phải được thiết lập để ngăn chặn các hành vi sai trái trong môi trường trực tuyến.