Có nên cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động như một công cụ học tập?

Trẻ em hiện nay được tiếp xúc với công nghệ nói chung và chuyển kỹ thuật số nói riêng từ rất sớm. Hầu hết các thanh thiếu niên đều sử dụng điện thoại và có lẽ xác suất họ thấy một học sinh không sử dụng điện thoại là rất ít. Hiện nay có nhiều trường chưa cho học sinh mang điện thoại đến trường.

Nhưng việc sử dụng điện thoại di động trong lớp học liệu có phải là một ý tưởng hay? Điện thoại thông minh đóng vai trò là một công cụ học tập hoặc chỉ là công cụ khiến trẻ em phân tâm, làm các em càng cô lập với thế giới?
image 2022-01-07T13:00:00Z

Chúng tôi đã xem xét các lập luận về việc sử dụng điện thoại di động trong lớp học, có số lượng học sinh sử dụng điện thoại và số lượng ứng dụng có sẵn cho họ.

Quyền sở hữu điện thoại thông minh

Điện thoại di động đã đi một chặng đường dài kể từ khi chiếc Motorola DynaTAC 8000X trị giá 2 pound, trị giá 3.995 USD lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 1984. Các thế hệ điện thoại di động tiếp theo tiếp tục phát triển và trở nên có giá cả phải chăng và thông minh hơn, và giờ đây điện thoại không chỉ là một thiết bị chỉ để nghe-gọi.

Trong cuộc thảo luận về hiệu quả của các thiết bị kỹ thuật số trong lớp học, các trường học phải đối mặt với thực tế là điện thoại thông minh đã được học sinh ở mọi lứa tuổi sử dụng. Theo một bài báo trên eMarketer tham khảo cuộc khảo sát vào tháng 2 năm 2016 của Flagship Research, “Trong số những người từ 14 đến 18 tuổi được thăm dò ý kiến, 87% cho biết họ ‘sở hữu và sử dụng’ một chiếc điện thoại thông minh - tức là mức thâm nhập cao hơn khoảng chục điểm phần trăm so với eMarketer con số dành cho thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi. ”. Đây là con số rất ấn tượng với việc giới trẻ đang sở hữu điện thoại thông minh với tốc độ đáng kinh ngạc.

Tính khả dụng của ứng dụng

Apple Store đã có 800 ứng dụng vào tháng ra mắt vào tháng 7 năm 2008. Tính đến tháng 1 năm 2017 là 2,2 triệu ứng dụng. Liệu trong con số lên tới 2 triệu đó thì có bao nhiêu ứng dụng giáo dục? Theo New America, tính đến tháng 6 năm 2015, đã có hơn 80.000 ứng dụng giáo dục có sẵn trong cửa hàng trực tuyến của Apple.

Từ màu sắc cho đến cho đến “The Little Engine That Could”, những gì từng được dạy qua sách giờ có thể học được qua ứng dụng — và điều đó chỉ dành cho thế hệ trẻ. Các ứng dụng sử dụng điện thoại thông minh từ cấp độ mầm non lên đại học đã ra đời và ngày càng phát triển hơn.

Tại sao nên sử dụng điện thoại trong trường học?

Với việc sử dụng điện thoại thông minh ngày càng rộng rãi của các em học sinh nhỏ tuổi, lý do thiết thực để cho phép điện thoại thông minh như một công cụ học tập trong lớp học là gì? Sau đây là một số lý do đáng xem xét:

  • Học sinh học theo cách mà họ cảm thấy thoải mái. Ngày càng có nhiều học sinh biết cách sử dụng điện thoại đúng cách và biến điện thoại thông minh trở thành “công cụ” hỗ trợ đắc lực, được thanh thiếu niên sử dụng nhiều nhất.

  • Học sinh có thể tìm được câu trả lời một cách nhanh chóng. Điện thoại thông minh hỗ trợ việc tìm kiếm câu trả lời một cách nhanh chóng. Trong một số tình huống, học sinh có thể không hỏi rõ câu hỏi của mình trên lớp học — bởi vì họ có thể đang tìm câu trả lời trên mạng bằng điện thoại.

  • Âm thanh và video có thể làm cho việc học trở nên sống động. Chức năng âm thanh và video của điện thoại thông minh có thể đưa giọng nói của John F. Kennedy hoặc một hình ảnh video ấn tượng về thảm họa Hindenburg và cho phép học sinh nghe nhạc của Chopin hoặc Al Jolson. Họ thậm chí có thể kết nối sinh viên với các sinh viên khác từ khắp nơi trên thế giới và mở rộng thế giới học tập của họ.

  • Truy cập vào các ứng dụng giáo dục. Việc trang bị cho các lớp học những ứng dụng học tập tiện dụng sẽ nâng cao hiệu quả học tập. Có rất nhiều ứng dụng giáo dục có sẵn cho tất cả chương trình học. Các bài tập trên lớp như game, quiz, v.v khuyến khích sự thi đua giữa các học sinh của bạn, đồng thời nâng cao cách chúng học những ý tưởng mới. Thêm vào đó, học sinh (và cả bạn, giáo viên) sẽ thích sự thay đổi so với việc giảng dạy bài giảng thông thường.

  • Điện thoại thông minh cho phép “học tập xã hội”. Điện thoại thông minh cho phép sinh viên làm việc theo nhóm trong các dự án, chia sẻ thông tin và khám phá. Điều này cho phép học sinh, sinh viên thực hiện một mục tiêu chung bằng một định dạng mà họ cảm thấy thoải mái khi sử dụng.

Sử dụng điện thoại thông minh một cách hiệu quả

Những thách thức về sự cân bằng, duy trì việc sử dụng và kiểm soát hợp lý, cũng như ngăn chặn việc lạm dụng điện thoại thông minh tương tự như những vấn đề mà giáo viên phải đối mặt. Trước đây, học sinh thường chuyền giấy cho nhau, nhưng bây giờ thì họ đã thay bằng nhắn tin cho nhau. Cả hai đều có thể bị bắt được, nhưng không có nghĩa là điện thoại nên bị cấm (giấy tờ thì không!).

Chúng tôi tin rằng trọng tâm của việc sử dụng điện thoại thông minh trong lớp học nên chuyển từ không phải là “có nên sử dụng điện thoại hay không” mà là “cách sử dụng chúng tốt nhất”. Trong khi các nhà phê bình sẽ biện minh cơ hội cho các vấn đề gian lận, giao lưu xã hội hóa trái phép và cô lập với xã hội, thực tế là học sinh đang sử dụng điện thoại thông minh hàng ngày và họ đang sử dụng chúng để học. Giáo viên là lực lượng tích cực giúp học sinh sử dụng chúng một cách hợp lý trong lớp học.

Lời khuyên chân thành là: Hãy đặt ra các quy tắc cho việc sử dụng điện thoại thông minh trong lớp học của bạn, cùng với những yêu cầu hoặc hình thức xử phạt rõ ràng nếu chúng được sử dụng trong mục đích không phù hợp. Cũng giống như bất kỳ chuyện gì khác, quá nhiều cũng có thể là một điều xấu - nhưng vừa đủ, là điều hoàn hảo để mọi người có được sự sáng tạo trong hình thức học tập.

2 Likes