Học liệu tương tác là gì? Tại sao giáo viên cần biết về học liệu tương tác?

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ về tài liệu tương tác là gì và tại sao chúng hữu ích trong quá trình dạy và học.

Học liệu Tương tác là gì?

Những ý tưởng về một tài liệu tương tác bây giờ nên vượt xa việc bạn có thể xem một số hình ảnh và nhấp vào tiếp theo. Khi chúng ta nói về học liệu tương tác, có nghĩa là người học không phải đọc một cách thụ động và cố gắng hiểu nội dung. Mà học liệu tương tác chính là công cụ để người học phải tìm ra cách giải quyết vấn đề, đưa ra quyết định, tìm kiếm thông tin, thử nghiệm các giả định và chấp nhận rủi ro.

Ví dụ: Bạn muốn người học hiểu được thế nào là cơ năng và có thể tính toán nó với các dữ liệu cần thiết. Bạn chỉ cho học sinh biết nó là gì và dùng để làm gì, giải thích cách tính toán nó. Và sau đó đặt học sinh vào tình huống cần áp dụng kiến ​​thức này. Có thể rằng họ có thể không hiểu đúng ngay lần đầu tiên. Nhưng bạn hãy nhẫn nại phản hồi để các em tự tìm ra cách giải quyết đúng hướng. Với các nội dung có câu trả lời đúng và sai, việc tạo phản hồi tương đối đơn giản. Nhưng với nội dung phân tích một nghiên cứu điển hình có thể không có câu trả lời đúng và sai. Vì vậy trong trường hợp này, bạn có thể phản hồi liên quan đến những hậu quả có thể xảy ra khi lựa chọn các giải pháp.Từ đó học sinh có thể tìm ra hướng giải quyết tốt nhất của riêng các em.

4 Lợi ích của việc Sử dụng Học liệu Tương tác

1. Tăng tương tác

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự tham gia giúp cải thiện năng lực học hỏi của người học. Chúng ta hãy nói xa hơn một chút: nếu bạn đầu tư thời gian tạo các bài học và cần người học tương tác, thì điều tối thiểu nhất là họ phải tham gia. Sự tham gia không phải cả lớp đều có mặt đầy đủ. Mà là làm thế nào để các học liệu tương tác giúp người học có thể tăng sự chủ động và cải thiện hiệu suất học tập. Học liệu học tập được tạo ra để không chỉ hiển thị các khái niệm để người học đọc qua. Mà học liệu tương tác còn giúp người học có thể tập trung hơn, kích thích hứng thú, sự tò mò và thật sự tham gia vào nội dung bài học.

2. Dễ dàng thực hành

Khi chúng ta giảng dạy các bài học thì chúng ta cũng mong đợi người học có thể ứng dụng nó. Và người học cũng như thế, họ cũng muốn những gì họ học được có thể ứng dụng. Phương pháp thay thế thực tế sẽ không thể kích thích sự chú ý của người học. Được có cơ hội để thực hành những gì vừa học là một sức mạnh kép. Một mặt, người học sẵn sàng tham gia hơn và cởi mở hơn với việc học vì có các ứng dụng. Và mặt khác, được thực hành cũng giúp người học có thể dễ dàng ghi nhớ và củng cố thêm nội dung bài học.

Ví dụ với kiến thức thế năng và động năng bình thường chúng ta chỉ có thể cho các em nhìn hình, hay các khái niệm để hình dung. Chương trình Skate này, đây là một chương trình mô phỏng. Với cách mô phỏng này chúng ta có thể giúp cho học sinh tưởng tượng ra được thế năng và động năng là gì?, thực tế áp dụng ra sao?

3. Một môi trường thực hành an toàn tránh rủi ro

Các Học liệu tương tác có thể đưa ra một con đường tắt để đặt người học vào những tình huống thực tế mà họ cần áp dụng những công cụ đó mà không phải lo lắng về các yếu tố rủi ro có thể xảy ra. Ngoài ra người học có thể thực hành các nội dung bài học mang tính trừu tượng.

4. Sẵn sàng Học hỏi

Các em ngày nay lớn lên với các các công cụ tương tác như là: máy tính, trò chơi, giải trí, v.v. Vì thế khi học các lớp học truyền thống có ít hoặc không có các công cụ tương tác, các bài đọc thụ động sẽ làm các em dễ chán. Các Học liệu tương tác sẽ giúp các em kích thích khả năng học hỏi hơn.

Bài viết có sử dụng một số tư liệu của seminar “Dạy học kết hợp với H5P” do Cohota và KDI Edu tổ chức. Quý thầy cô có thể xem các buổi seminar tại Học tập kết hợp.