Dạy học đồng bộ là gì? Dạy học không đồng bộ là gì? Làm thế nào chọn hình thức dạy học phù hợp với học sinh của bạn?

Các lớp học trực tuyến được chia thành hai loại - đồng bộ và không đồng bộ - mỗi loại phù hợp với sở thích, tính cách và phong cách học tập khác nhau của học sinh. Bài viết này sẽ giúp bạn khám phá hai hình thức dạy học trực tuyến này. Bài viết phân tích những ưu và nhược điểm của 2 hình thức dạy học để giúp giáo viên tìm ra phương thức phù hợp nhất với học sinh của mình.
Dạy học đồng bộ thực hiện trong thời gian cùng một thời gian, với học sinh và giáo viên hướng dẫn cùng tham dự từ các địa điểm khác nhau. Các lớp học không đồng bộ thực hiện theo một lịch trình thoải mái hơn, với học sinh truy cập tài liệu lớp học trong các giờ khác nhau và từ các địa điểm khác nhau.

Sự khác biệt giữa dạy học đồng bộ và dạy học không đồng bộ là gì?

Học trực tuyến cho phép mọi người học theo những cách mới và thú vị, nhưng loại học trực tuyến tốt nhất phụ thuộc vào sở thích cá nhân. Các lớp học đồng bộ trực tuyến sẽ hoạt động giống như các lớp học truyền thống, với lịch học và thảo luận trực tiếp được thiết lập sẵn. Các lớp học không đồng bộ sẽ khác một chút, vì học sinh sẽ phải hiểu rõ các hướng dẫn và giao tiếp với nhau theo thời gian của riêng họ.

Dạy học đồng bộ là gì?

Dạy học đồng bộ cho phép học sinh tham gia học tập trong lớp cùng lúc với các bạn cùng lớp. Với điều kiện là họ có thể kết nối với internet. Hình thức dạy này cung cấp cho người học một môi trường học tập có cấu trúc và tham gia mà không phải khó khăn khi đi lại, đặc biệt là trong thời gian dịch bệnh.

Các lớp học đồng bộ thường sử dụng công nghệ web và hội nghị truyền hình - như Google Meet, Google Hangouts, Zoom hoặc Classin- để tạo không gian học tập. Giáo viên có thể chọn hình thức dạy học đồng bộ thay vì hình thức dạy học không đồng bộ, vì hình thức này cho phép cách tiếp cận đàm thoại nhiều hơn, đặc biệt có thể phản hồi và thảo luận tức thì.

image

Một loại lớp học đồng bộ phổ biến là một bài giảng được phát trực tiếp mà người học sẽ tham dự trực tuyến. Giáo viên phát trực tuyến bài giảng của họ và học sinh có thể đặt câu hỏi qua webcam, micrô, chat, tin nhắn.

Để có sự tương tác nhiều hơn trong lớp học, giáo viên có thể kết hợp các học sinh trong lớp thành các nhóm thảo luận. Họ có thể chia sinh viên thành các nhóm nhỏ hơn với các phòng riêng biệt, tạo điều kiện cho việc thảo luận trực tiếp.

Các lớp học trực tuyến đồng bộ tương tự như các lớp học truyền thống, với các khoảng thời gian tham dự, bài giảng và thảo luận. Học sinh thường tham gia qua webcam hoặc diễn đàn phát trực tiếp và có thể chuyển vào các phòng ảo nhỏ hơn để làm việc nhóm.

Các lớp học đồng bộ kết hợp các hoạt động tương tác, như phòng trò chuyện, thăm dò ý kiến, khảo sát và tài liệu được chia sẻ. Các lớp học trực tuyến có thể không mang lại cảm giác nhìn thấy nhau giống như các lớp học trực tiếp, nhưng học sinh có thể nổi bật bằng cách thể hiện bản thân trực tuyến và tham gia một cách nghiêm túc trong khi tuân theo quy trình mạng trong lớp học đồng bộ.

Ưu điểm và nhược điểm của dạy học đồng bộ

Ưu và khuyết điểm DHĐB

Dạy học không đồng bộ là gì?

Dạy học không đồng bộ giúp cho người học có được sự linh hoạt để học tập theo nhịp độ của riêng bản thân. Trong khi hầu hết các lớp học không đồng bộ vẫn có thời hạn nộp bài, học sinh có thể tự kết nối với nội dung bài học, với bạn cùng lớp và với người hướng dẫn theo lịch trình của riêng họ, thường trong một khoảng thời gian dài. Giáo viên có thể quy định thứ tự các hoạt động cho bài học, nhưng người học thường có thể tự quyết định thời gian họ dành cho mỗi hoạt động là bao lâu.
Các lớp học trực tuyến không đồng bộ sử dụng các diễn đàn và tin nhắn để những người tham gia có thể thảo luận, giải đáp thắc mắc. Họ cũng kết hợp các bài học tự đọc, hội thảo và các tệp được chia sẻ bên ngoài. Nhiều học sinh nhận thấy môi trường không đồng bộ thoải mái hơn cho một số loại hình học tập. Mặc dù để học sinh tham gia thực sự trong môi trường bất đồng bộ có thể khó hơn.

image

Các lớp học không đồng bộ thường có các bài giảng được ghi sẵn mà học sinh tự xem một cách độc lập. Giáo viên đăng các tệp video, âm thanh và tài liệu bài giảng trực tuyến cho người học. Sau đó đăng các câu hỏi trên các hoạt động học tập để đảm bảo học sinh tập trung nghe giảng khi xem hoặc nghe các tệp giảng bài.

Một thành phần khác của học không đồng bộ là bảng thảo luận. Trong không gian này, giáo viên có thể đăng lời nhắc thảo luận và học sinh có thể đặt câu hỏi và tương tác với các bạn chung lớp của mình. Điều này cung cấp cho người học trải nghiệm tương tác và không gian để học tập xã hội.
Trong các lớp học trực tuyến không đồng bộ, học sinh có thể truy cập vào các bài học của họ theo lịch trình của riêng họ. Giáo viên có thể điểm danh sự tham dự bằng nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như bằng cách theo dõi xem ai đã xem bài giảng hoặc đăng các câu hỏi trên các hoạt động học tập.
Một lớp học không đồng bộ cho phép người học học theo nhiều cách khác nhau: Học sinh có thể dành nhiều thời gian hơn cho nội dung mình chưa biết và lướt qua nội dung mình đã nắm rồi. Vì giáo viên không thể trực tiếp đánh giá mức độ sẵn sàng của học sinh nên việc tham gia trực tuyến đóng một vai trò lớn trong các lớp học không đồng bộ. Hình thức phân phối này cũng đòi hỏi rất nhiều động lực và tính chủ động của bản thân người học, đặc biệt nếu học sinh gặp khó khăn với một chủ đề.

Ưu điểm và nhược điểm của dạy học không đồng bộ

image

Làm thế nào chọn hình thức dạy học phù hợp với học sinh của bạn?

Hình thức dạy học phù hợp hoàn toàn phụ thuộc vào cá nhân người học. Nên xem xét nguyện vọng của người học về hình thức học tập và kiểu tính cách của họ. Trong đó những người học sinh hướng ngoại có thể được hưởng lợi từ môi trường đồng bộ, nhưng những học sinh hướng nội có thể thích những môi trường không đồng bộ.

Cuối cùng, nên xem xét lĩnh vực mà học sinh quan tâm. Một số môn học hoặc khóa học có thể hoạt động tốt hơn trong môi trường đồng bộ hoặc kết hợp. Nếu học sinh muốn theo dõi nhanh quá trình đào tạo của mình, các lớp học không đồng bộ có thể là tốt nhất. Đối với những người đang tìm kiếm trải nghiệm học tập phong phú hơn, đào tạo đồng bộ có thể hoạt động tốt hơn.

Ngoài ra, bạn có thể dạy học kết hợp cả hay hình thức này cũng là một giải pháp hữu ích. Chọn dạy học kết hợp sẽ giúp bạn tận dụng được các ưu điểm và giảm bớt đi những khuyết điểm của mỗi hình thức.

image