Hybrid Learning và Blended Learning là gì? Nên dùng mô hình dạy học nào cho học kì sau dịch?

Tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt hơn, một số trường bắt đầu lên kế hoạch cho học sinh/sinh viên quay lại trường. Các trường đã suy nghĩ về việc tổ chức lớp học như thế nào để đảm bảo việc học diễn ra đảm bảo chất lượng dạy học nhưng vẫn giữ được an toàn sức khỏe cho học sinh. Đặt biệt là đối với các trường K12. Trước khó khăn này, một số trường lựa chọn sử dụng phương pháp Blended Learning, còn một số trường lại dùng phương pháp Hybrid Learning. Hai phương pháp dạy học này có giống nhau không? Sự khác biệt giữa 2 phương pháp này là gì?

Bài viết này chúng tôi muốn đi sâu vào ý nghĩa đằng sau hai phương pháp dạy học này. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ chia sẻ cách các trường trên thế giới hiện đang sử dụng chúng và lên kế hoạch triển khai chúng cho học kỳ sắp tới thế nào.

Sự khác biệt giữa phương pháp Hybrid Learning và Blended Learning? Liệu hai phương pháp này có điểm gì chung?

Ông David Egolf là Hiệu trưởng Trường Corlears ở Manhattan. Với tư cách là một lãnh đạo trường học, ông thấy chủ đề này rất thú vị và cho biết ông hiểu sự phân biệt giữa Blended Learning mang tính sư phạm hơn và Hybrid Learning có cấu trúc hơn.

Học tập kết hợp là gì? “Học tập kết hợp là khi học sinh có trải nghiệm học tập tích hợp từ trực tuyến đến hướng dẫn trực tiếp, cung cấp các trải nghiệm học tập bổ sung mà mỗi người đều tận dụng được lợi ích của những điểm mạnh trong mỗi cách tiếp cận,” Egolf nói. Điều này có liên quan đến thiết kế hướng dẫn và sử dụng công cụ phù hợp cho đúng yếu tố của sự hiểu biết về xây dựng.
Egolf cho biết thêm về Hybrid Learning “đề cập đến cấu trúc của học sinh học một phần trực tuyến và một phần trực tiếp.” Đó là mô hình mà nhiều trường học hiện đang làm theo để giúp họ đạt được sự linh hoạt trong khi cho phép học sinh có cơ hội được hướng dẫn trực tiếp.

Diane Hirshberg, giáo sư về chính sách giáo dục tại Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội tại Đại học Alaska Anchorage, cho biết, mặc dù đã có sự phân biệt rất khoa học cho 2 thuật ngữ này, nhưng vẫn còn nhiều người sử dụng chúng thay thế cho nhau. Hirshberg nói rằng điểm chung của cả phương pháp Hybrid Learning và Blended Learning là nhu cầu về công nghệ: “truy cập internet mạnh mẽ, máy tính hoặc máy tính bảng trong nhà, v.v. - và quan trọng hơn, giáo viên phải được đào tạo về phương pháp dạy học này một cách chỉnh chu để đảm bảo chất lượng giảng dạy ”.

Cô ấy nói rằng cô ấy đã thấy “Hybrid” được sử dụng để mô tả những người học có thể học trực tuyến hoặc trực tiếp. Cô nói: “Blended có nghĩa là tôi sẽ sử dụng kết hợp các chiến lược giảng dạy, nơi học sinh tham gia vào các hoạt động trực tiếp lẫn trực tuyến và hướng dẫn trực tuyến có thể dạy học đồng bộ hoặc dạy học không đồng bộ”. Ngoài ra, cô ấy nói, “Blended cũng có thể có nghĩa là một khóa học trực tuyến hoàn toàn bao gồm cả hướng dẫn và hoạt động đồng bộ và không đồng bộ.”

Trong thực tế, sự khác biệt Hybrid Learning và Blended Learning là gì?

Egolf nói rằng tại Corlears, bởi vì đây là một trường học nhỏ, số lượng học sinh trong một lớp ít, nên “chúng tôi có thể cung cấp toàn thời gian, hướng dẫn hàng ngày cho tất cả học sinh, cũng như cung cấp lựa chọn lớp học trực tuyến cho những học sinh thích. " Do đó, ông nói, trường không sử dụng Hybrid Learning. Tuy nhiên, ông nói, Blended Learning vẫn đang diễn ra cả trong môi trường lớp học trực tiếp và lớp học trực tuyến.

Blended Learning được sử dụng để hỗ trợ sự phát triển về tính độc lập trong học tập của học sinh. Vì vậy, một học sinh học trực tiếp hoặc một học sinh học trực tuyến vẫn có thể sử dụng một công cụ trực tuyến như LMS để khám phá và củng cố các khái niệm với nhịp điệu học tập của họ.

Blended Learning sẽ cung cấp nhiều lựa chọn để đáp ứng nhiều phong cách và sở thích học tập của học sinh, mang lại sự linh hoạt và tự chủ mà học sinh thấy thích thú.

Hirschberg nói, Online Learning, Hybrid Learning hoặc Blended Learning thành công là một kỹ năng mà không nhiều giáo viên được đào tạo chính thức. Còn nhiều giáo viên không được hướng dẫn cụ thể về cách dạy một lớp học kết hợp. Cô nói, hy vọng của cô là các trường có thể sử dụng phí hỗ trợ từ địa phương “để đầu tư vào phát triển chuyên môn cho giáo viên về phương pháp giảng dạy kết hợp và trực tuyến hiệu quả, cũng như giúp các giáo viên có thể lập kế hoạch cho các lớp học kết hợp của họ.”

Hirschberg nói rằng đã không có đủ thời gian vào mùa hè năm ngoái để làm điều này và đã có một số quận có thể đang phải trả giá. Cô ấy nói, việc giảng dạy K-12, đặc biệt, đòi hỏi thời gian để phát triển vì nó “tốn nhiều thời gian và chuyên sâu hơn nhiều”.

Hirschberg nói, “cần được hỗ trợ cả về mặt hỗ trợ từ các chuyên gia giáo dục trực tuyến và các chuyên gia công nghệ để thiết kế lại các lớp học của họ và về mặt thời gian để làm tốt việc này.” Cô nói, các trường “cũng cần đảm bảo rằng cần trao đổi với gia đình học sinh để tạo điều kiện thuận lợi cho việc học theo cách này.” Và, cô ấy nói thêm: “ Các trường cần phải liên hệ cụ thể với các gia đình khó khăn hơn để đảm bảo rằng họ có đủ băng thông và công nghệ ở nhà.” Cô nói, nếu không, các quận cần tìm cách cung cấp băng thông và công nghệ đó. Nếu không, cô ấy dự đoán, “chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến học sinh bỏ học và tụt lại phía sau hơn nữa”.

Làm thế nào chúng ta có thể chắc chắn rằng không có đứa trẻ nào bị bỏ lại khi sử dụng Hybrid Learning hay Blended Learning?

Ronald Auerbach là một giáo viên đã từ giảng dạy cả 3 mô hình: giảng dạy truyền thông, giảng dạy hoàn toàn trực tuyến và giảng dạy sử dụng Hybrid Learning và Blended Learning. Theo ông, đây là những mô hình có thể được sử dụng trong các trường công lập, trong các trường cao đẳng hoặc đại học và thậm chí trong đào tạo của các công ty. Trong khi Hybrid Learning và Blended Learning có vai trò ở tất cả các cấp độ học tập, thậm chí ở cấp độ doanh nghiệp, Auerbach tin rằng ở các trường tiểu học thì học sinh sẽ học tốt nhất khi chúng có thể học tập trên lớp.

Auerbach nói: “Ở độ tuổi và sự phát triển xã hội của tiểu học, sự tiếp xúc thể chất, nhu cầu được gần gũi với người khác, tính thực hành của trẻ em và sự chú ý của từng cá nhân được cung cấp tốt nhất khi ở trên lớp,” Auerbach nói. Ngoài ra, anh ấy nói, mức độ chú ý ở cấp độ này không dài bằng với những học sinh lớn tuổi hơn. Anh ấy tin rằng một số cấp độ học tập trên lớp là quan trọng — ngay cả khi nó chỉ diễn ra trong vài ngày một tuần.

Giống như Hirschberg, Auerbach chỉ ra rằng nhiều trường còn thiếu sự chuẩn bị và việc hỗ trợ giáo viên của họ học cách giảng dạy trong môi trường mới này là một vấn đề đã dẫn đến một “quá trình chuyển đổi thô bạo”. Tuy nhiên, ông nói: “Tôi sẽ nói rằng mặc dù mọi thứ không phải là lý tưởng, các trường công và học sinh của họ đã làm những gì tốt nhất có thể trong hoàn cảnh”.

Betty Norton, một giáo viên có kinh nghiệm hơn 20 năm và cũng là lãnh đạo trường học của Xceed Anywhere, một trường trung học cơ sở và trung học phổ thông ảo được công nhận, chia sẻ một số ý tưởng thực tiễn tốt nhất để giáo viên và quản trị viên đánh giá và xem xét thảo luận về Hybrid Learning và Blended Learning như một phương pháp tiếp cận cho năm học mới.

  • Xác định xem bạn sẽ sử dụng Hybrid Learning/ Blended Learning hoặc cả hai tùy thuộc vào số lượng học sinh.
  • Bất cứ khi nào có thể, hãy chỉ định giáo viên chọn 1 trong 2 mô hình để dạy, tất nhiên là không phải dùng cả hai mô hình.
  • Bình thường hóa việc dành thời gian không tiếp xúc với máy tính, tắt máy ảnh cho giáo viên và học sinh trong những khoảng thời gian nhất định. Luôn bật máy ảnh là điều vô cùng căng thẳng và có rất nhiều nghiên cứu nói về điều này.
  • Đặt tiêu chuẩn cho những gì được mong đợi khi máy ảnh được bật. Xem xét nội dung nào đó có thể được gửi qua email/ LMS cho học sinh học bất đồng bộ hay không. Hãy chọn lọc những nội dung thật sự cần thiết phải giảng dạy live.
  • Cung cấp cho phụ huynh khóa đào tạo về cách hỗ trợ con họ ở nhà.
  • Đưa ra các lựa chọn nếu phụ huynh không thể hỗ trợ các em học tại nhà.

Nhà trường, phụ huynh và học sinh đã học được rất nhiều thứ trong năm qua, nhưng mọi người vẫn đang đặt câu hỏi “Hybrid Learning và Blended Learning là gì?” Năm nay, Auerbach tin rằng việc Hybrid Learning và Blended Learning “sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn”. Giáo viên sẽ cảm thấy thoải mái hơn với các công nghệ giảng dạy trực tuyến và có nhiều kinh nghiệm hơn; học sinh sẽ cảm thấy thoải mái hơn trong môi trường học tập kết hợp này. Ông nói: “Học sinh, ngay cả ở các trường tiểu học, cũng đã thích ứng và hiểu phương pháp học mời này."

Mặc dù do đại dịch hệ thống trường học gặp nhiều khó khăn trong năm qua, Auerbach nói: “Tôi rất tin tưởng rằng các trường công lập trên toàn quốc đã và đang thực hiện các biện pháp thích hợp để chuẩn bị sẵn sàng cho Hybrid Learning/ Blended Learning vào học kì mới.”

Class Technologies, May 17, 2021, What Is the Difference Between Hybrid and Blended Learning?

Quý Thầy/ cô đã có kế hoạch triển khai cho học kì mới như thế nào? Hãy chia sẻ ngay bình luận bên dưới nhé!