Nguyên lý về điều kiện thao tác _ Nền tảng lý thuyết đằng sau việc áp dụng H5P trong thiết kế giảng dạy trực tuyến

Vào giai đoạn giữa những năm 1950s-1960s nhà tâm lý học B.F Skinner xuất bản bài báo “The science of learning and the art of teaching” trình bày về nghệ thuật và khoa học của việc dạy và học. Chúng ta dạy như thế nào? Chúng ta học như thế nào? Làm thế nào để chúng ta hiểu được tất cả các đối tượng người học khác nhau xung quanh chúng ta? Và làm thế nào để chúng ta điều chỉnh suy nghĩ và cách giảng dạy của mình để đáp ứng nhu cầu của từng đối tượng người học?

Một trong những phát minh nổi tiếng của Skinner (1961) là “máy dạy học” được thiết kế dựa trên nguyên lý về điều kiện thao tác chỉ ra sự liên kết giữa hành vi và hệ quả trong học tập. Hệ quả càng tích cực thì hành vi càng có xu hướng được lặp lại nhiều lần. Trong nguyên lý này, thuật ngữ củng cố tích cực (positive reinforcement) được sử dụng để mô tả về sự gia tăng các hệ quả có thể xảy ra và được xem là cách hiệu quả nhất để dạy ai đó một việc gì đó.

Máy dạy học của ông giúp kiểm tra kiến thức của học sinh trong các môn học khác nhau ở trường. Nếu học sinh trả lời đúng câu hỏi, chúng sẽ nhận được sự củng cố tích cực ngay lập tức và có thể tiếp tục; nếu học sinh trả lời sai, họ sẽ không nhận được bất kỳ sự tăng cường nào. Ý tưởng là học sinh sẽ dành thêm thời gian nghiên cứu tài liệu để tăng cơ hội được củng cố vào lần sau.

Quay lại với H5P trong dạy học trực tuyến, phần mềm tích hợp vào hệ thống quản lý học tập giúp người dạy chèn thêm các câu hỏi vào các bài giảng quay sẳn để kiểm tra sự hiểu của người học. Khác với việc người học xem một video hướng dẫn liên tục, sau đó mới làm kiểm tra, H5P giúp chia nội dung kiến thức trong video dựng sẵn qua các bước, đưa người học đi từ đơn giản đến phức tạp theo một trình tự được sắp xếp cẩn thận, và quan trọng nhất, ở mỗi bước, người học được yêu cầu thực hiện một câu trả lời — viết hoặc chọn một đáp án. Sau đó chương trình sẽ đánh giá xem câu trả lời có đúng không. Tương ứng với phương pháp của Skinner, phần củng cố tích cực ở dạng xác nhận rằng họ đã có câu trả lời đúng và người học có thể xem tiếp video giúp người học tập trung, chủ động tiếp thu kiến thức từ tài liệu học tập để tăng tiến độ học tập của mình.

Hiện tại H5P đã được tích hợp trong LMS Cohota, quý thầy cô có thể áp dụng phần mềm này trong thiết kế tài liệu dạy học để tăng hiệu quả học tập.

1 Likes

Có những thực hành nào khác của positive reinforcement ngoài video tương tác không?

Có nhiều hình thức áp dụng lý thuyết này, giáo viên hoặc người thiết kế khóa học trực tuyến có thể lập trình hoặc thiết kế các hoạt động học tập có các đặc tính sau:

  • Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi một cách thường xuyên (đặt câu hỏi trong tương tác đồng bộ và bất đồng bộ)
  • Phản hồi ngay lập tức (làm bài quiz)
  • Hoàn thành một bước trước khi chuyển sang bước tiếp theo (gamification).