DẠY HỌC KẾT HỢP VÀ NỀN TẢNG DẠY HỌC (Phần 1)

10 LỢI ÍCH CỦA VIỆC DẠY HỌC KẾT HỢP

Dạy học kết hợp là gì?

Với sự phát triển của công nghệ trực tuyến, lớp học truyền thống hiện đang thay đổi - và một trong những thay đổi lớn nhất là việc dạy học kết hợp. Nhưng dạy học kết hợp là gì? Và phương pháp này khác với những gì cách dạy học trước đây như thế nào?

Dạy học kết hợp được định nghĩa là sự kết hợp giữa dạy học trực tiếp và dạy học trực tuyến. Học sinh sẽ có một số lựa chọn về nơi học (ở trường, ở nhà hoặc ở đâu đó ở giữa) và thời gian học (trong giờ học, vào buổi tối hoặc vào cuối tuần). Giáo viên vẫn là người quyết định mức độ lựa chọn, cũng như yếu tố nào trong giáo dục của học sinh được hoàn thành trực tuyến và yếu tố nào được hoàn thành trong lớp.

Thiết kế không tên

Trong quá trình nghiên cứu cho bài báo này, chúng tôi đã đến thăm một số trường học và cơ sở giáo dục. Nhiều giáo viên đã trò chuyện cùng chúng tôi đều không nhận ra rằng họ đang thực hành phương pháp học kết hợp. Họ chỉ đơn giản là làm những gì họ vẫn luôn làm: yêu cầu học sinh tự học trong thời gian của họ (ví dụ như bài tập về nhà). Sự khác biệt duy nhất là việc tự học của học sinh được hỗ trợ bởi một phương tiện trực tuyến.

Không gian học tập trực tuyến an toàn, bảo mật và tiết kiệm thời gian

Với sự phát triển của các nền tảng học tập, giáo viên và học sinh có quyền truy cập vào một môi trường học tập trực tuyến được chia sẻ mà chỉ họ mới có thể truy cập. Điều này cho phép giáo viên thiết lập và quản lý các hoạt động trực tuyến, nơi học sinh có thể trò chuyện, chia sẻ kiến thức, đặt câu hỏi, truy cập tài nguyên học tập và hoàn thành công việc trực tuyến - mà không sợ bị lộ thông tin từ những người dùng khác.

Thậm chí hiện nay còn có rất nhiều tài nguyên kỹ thuật số hơn để sử dụng trong môi trường giáo dục. Có thể kể đến như các video chủ đề giáo dục, trò chơi học tập tương tác và các ứng dụng cho phép học sinh sáng tạo video, hình ảnh, trang web, podcast, âm nhạc và nhiều ứng dụng khác nữa. Tất cả điều này giúp thúc đẩy sự tham gia tương tác của học sinh và tăng hiệu suất học tập trực tuyến.

10 lợi ích của việc học kết hợp

Nhiều bài báo về phương pháp dạy học kết hợp được tất cả các tổ chức giáo dục và giáo viên biên soạn bắt đầu với phương pháp học tập kết hợp vì mong muốn nghiên cứu và giảng dạy. Dạy học kết hợp đòi hỏi sự hiểu biết về công nghệ, nhưng công nghệ đó chỉ đơn thuần là một phương tiện để được sử dụng. Dưới đây là một số lợi ích nhận được từ việc dạy học kết hợp.

1. Sử dụng thời gian hiệu quả hơn trên lớp

Dạy học kết hợp cho phép giáo viên tận dụng tốt hơn thời gian dạy học. Bằng cách chuyển một số hoạt động trong lớp học truyền thống sang học tập trực tuyến, giáo viên sẽ dành ít thời gian hơn để nói chuyện trước lớp và nhiều thời gian hơn để làm việc với từng học sinh.

Nghiên cứu của Giáo sư John Hattie của Đại học Auckland cho thấy giữa giáo viên và học sinh có sự tương tác và mối quan hệ gắn kết sẽ là chìa khóa để giáo dục thành công hơn là việc giáo viên độc thoại.

2. Phân loại dễ dàng hơn

Có thời gian làm việc với từng học sinh trong lớp, giáo viên thấy rằng họ có thể định hướng tốt hơn cách giảng dạy của mình để phù hợp với nhu cầu cá nhân của mỗi học sinh, trả lời câu hỏi của học sinh và đưa ra phản hồi cá nhân. Nhiều tài nguyên trực tuyến cũng tự động phân biệt, ví dụ, các bài tập toán có thể được đặt theo độ khó tăng dần khi học sinh trả lời đúng càng nhiều.

3. Học sinh tích cực hơn

Mô hình dạy học kết hợp bao gồm sử dụng các video và tài nguyên trực tuyến chuẩn bị cho học sinh trước khi đến lớp. Bằng cách này, các em học trước lý thuyết có thể sử dụng thời gian trên lớp để áp dụng lý thuyết đó vào thực tế. Trong mô hình này, giáo viên đứng lớp sẽ chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn cho các em.

Giáo viên cũng có thể đánh giá bài làm của học sinh trước khi đến lớp để biết chính xác những vấn đề của học sinh của mình nhằm giúp đỡ kịp thời. Điều này liên kết với một phát hiện khác của John Hattie rằng học sinh áp dụng 50% những gì được dạy trên lớp.

4. Kích thích sự sáng tạo cho học sinh

Có hàng ngàn tài nguyên trực tuyến cho phép học sinh tạo video, hình ảnh động, podcast và phương tiện truyền thông mới. Điều này mang lại cho học sinh của bạn những cách mới để các em chủ động tham gia vào việc học và thể hiện những kiến thức đã học được. Học sinh khá cũng có thể làm thêm trực tuyến để thể hiện kiến ​​thức và hiểu biết của họ về một môn học mà không chiếm thời gian ít ỏi trên lớp của giáo viên.

5. Học sinh chủ động chuẩn bị bài

Khi việc học trực tuyến được thực hiện để chuẩn bị trước cho học sinh (ví dụ như trong mô hình lớp học đảo ngược), học sinh đến lớp có thể chuẩn bị bài tốt hơn. Điều này có nghĩa là họ đã tham gia hơn vào chủ đề bài học ngay từ đầu buổi đến lớp.

6. Những kỹ năng dạy học trong thế kỷ 21

Học sinh ngày nay cần học cách làm việc, học tập và cộng tác trực tuyến. Họ cũng cần phát triển các kỹ năng mềm như tư duy phản biện và sáng tạo theo yêu cầu của các nhà tuyển dụng. Dạy học kết hợp giúp bạn dạy những kỹ năng này bằng cách khuyến khích học sinh làm việc, chia sẻ và cộng tác trực tuyến trên các nền tảng khác nhau.

7. Ít giấy tờ hơn

Nhiều giấy tờ và các bài kiểm tra cần được chấm điểm và trả lại ngay sau buổi học. Điểm và các đánh giá, nhận xét cũng cần phải được ghi vào sổ điểm hoặc học bạ của học sinh. Các nền tảng học tập trực tuyến sẽ số hóa nhiều bài tập, vì vậy việc chấm điểm của bạn có thể được thực hiện trực tuyến (từ trường hoặc ở nhà).

Nhiều nền tảng cũng tự động cập nhật điểm và nhận xét vào bài làm của học sinh, và thậm chí tự động cung cấp thông tin này cho các giáo viên khác, trưởng bộ phận và phụ huynh.

8. Tất cả tài nguyên giảng dạy của giáo viên đều được tổng hợp lại

Giờ đây các giáo viên có thể truy cập tài nguyên trực tuyến từ bất kỳ máy tính nào có kết nối Internet và ở bất cứ đâu. Điều này có nghĩa là bạn chỉ phải tải lên một video, liên kết trang web, bài báo hoặc tài nguyên khác một lần. Sau đó, họ và học sinh - cũng như các giáo viên khác - sẽ có thể truy cập nó từ máy tính của họ ở nhà hoặc máy tính có kết nối Internet trong các phòng máy tại trường.

9. Chi phí thấp

Mặc dù việc thiết lập nền tảng CNTT cần thiết để dạy học kết hợp có thể đòi hỏi chi phí đầu tư ban đầu, nhiều trường học và cao đẳng, đại học cho biết đã giảm chi phí dài hạn do giảm chi phí cho sách giáo khoa, giấy và photocopy để xây dựng các hệ thống hiện đại với mục tiêu sử dụng lâu dài.

10. Phụ huynh nắm thông tin tốt hơn

Hầu hết học sinh làm bài trực tuyến tại nhà, nhờ vào phương pháp dạy học kết hợp sẽ giúp cho phụ huynh có thể tham gia hỗ trợ các em trong việc dạy học tại nhà. Từ đó, học sinh nhận được sự giúp đỡ từ phụ huynh và các bậc cha mẹ nắm được việc học tập ở trường của con em mình.

Nguồn
It’s learning, Blended learning and learning platforms, n.d.

1 Likes