*Các ví dụ thực tế về phương pháp dạy học kết hợp
Nhiều giáo viên đã áp dụng phương pháp dạy học kết hợp vào thực tiễn. Dưới đây là hai ví dụ còn lại cho thấy cách các giáo viên điều chỉnh các lý thuyết dạy học kết hợp để phù hợp với nhu cầu giảng dạy đem lại nhiều hiệu quả khác nhau.
Các trường hợp này cho thấy một mô hình dạy học kết hợp duy nhất đang được sử dụng. Tuy nhiên, hầu hết các giáo viên được tham khảo ở đây đều pha trộn và kết hợp phong cách giảng dạy của họ, áp dụng nhiều kỹ thuật khác nhau để phù hợp với các đối tượng học sinh. Do đó, họ đã sử dụng một số mô hình khác nhau trong cùng một học kỳ hoặc một tuần để thay đổi chúng.
3. Học theo thiết kế (Learning by Design)
Học theo thiết kế (Learning by Design) là một phương pháp dạy học sáng tạo cho phép học sinh quyết định những gì họ học và cách họ sẽ thể hiện những gì họ đã học. Ngoài việc truyền cảm hứng cho học sinh, phương pháp dạy học kết hợp từng đoạt giải thưởng này giúp giáo viên có thể tự do điều chỉnh chương trình giáo dục cho từng trẻ.
Lập bảng kế hoạch đánh giá
Hỏi các bạn thiếu niên 11 tuổi chúng biết gì về nước Úc, và bạn sẽ nhận được rất nhiều câu trả lời, từ chuột túi đến Rạn san hô Great Barrier. Điều này đặt ra cho giáo viên một vấn đề: thầy/cô nên dạy gì cho học sinh, khi các bạn đều khác nhau ở đặc điểm và sở thích?
Câu trả lời là Học theo thiết kế là một cách tiếp cận rất sáng tạo để học được thực hành bởi một số trường trung học và tiểu học ở Hà Lan.
Chào bạn, bạn muốn học gì hôm nay?
Học theo thiết kế là một phương pháp dạy học cho phép học sinh chủ động quản lý được học những gì, khi nào học - và khuyến khích các bạn đưa ra những cách sáng tạo để thể hiện những gì đã được học. Ví dụ, nếu đang học về hệ mặt trời, học sinh bắt đầu bằng cách động não những gì họ đã biết cũng như những gì họ muốn biết.
Làm việc theo các nhóm nhỏ, học sinh sẽ bắt đầu tìm câu trả lời: từ việc tham khảo sách, internet, cha mẹ và anh chị em của họ - với bất kỳ nguồn nào mà học sinh thấy hữu ích. Sau khi có câu trả lời, học sinh sẽ tạo ra một ‘sản phẩm’ - thường là video, bài thuyết trình hoặc podcast - giải thích cho những người còn lại trong lớp. Bài thuyết trình này sẽ được trình bày trước lớp và giáo viên có thể căn cứ vào “sản phẩm” để chấm điểm cho học sinh.
Giáo dục cá nhân cho mỗi học sinh
Học theo thiết kế sẽ thay đổi khá nhiều vai trò của giáo viên và các giáo viên nên được đào tạo về văn hoá làm việc mới này. Điều này có nghĩa, giáo viên sẽ dành ít thời gian hơn để nói chuyện trước lớp. Thay vào đó, giáo viên đóng vai trò là người điều hành, điều hướng các câu hỏi mà học sinh sẽ trả lời, hướng dẫn học sinh đến các nguồn hữu ích, giúp học sinh đi đúng hướng và đảm bảo học sinh tự thúc đẩy bản thân hơn.
Điều này sẽ giúp giáo viên có thêm thời gian để điều chỉnh cách giáo dục cho mỗi bạn học sinh. Nếu giáo viên nhận thấy rằng một cá nhân đang gặp khó khăn - hoặc cần được thúc đẩy hơn nữa - họ có thể áp dụng hình thức một kèm một, cho học sinh thêm tài liệu học tập hoặc điều chỉnh nhiệm vụ nhóm của các bạn để phù hợp hơn với nhu cầu của học sinh.
Động lực học cho cả Học sinh và phụ huynh
Trường Tiểu học Marie ở Hà Lan đã giành được Giải thưởng Giáo dục Quốc gia năm 2011 (ở hạng mục tiểu học) cho phương pháp Học theo Thiết kế. Theo hiệu trưởng Gerrard an de Stegge, cách làm việc này được các giáo viên, học sinh và cả phụ huynh của các em rất ủng hộ.
“Các học sinh nhận thấy đây là một cách học giúp động viên và làm việc hiệu quả. Các bậc phụ huynh cũng đã tham gia rất tích cực, như giúp con họ trả lời những câu hỏi, giúp đỡ các học sinh tham vào nghiên cứu và thậm chí giúp chỉnh sửa video trình bày. Chúng tôi cũng có thể thấy rằng kỹ năng học tập học sinh đã được cải thiện đáng kể kể từ khi phương pháp Học theo thiết kế được giới thiệu cách đây vài năm. Nhưng quan trọng hơn, tôi thấy những học sinh có động lực hơn và hạnh phúc hơn và những giáo viên có động lực hơn và hạnh phúc hơn ”.
4. Giáo dục thể chất trực tuyến
Một trung tâm giáo dục đại học ở Đức đã nghiên cứu ra rằng dạy học kết hợp có thể giúp hàng nghìn học sinh trên khắp đất nước đào tạo đủ các điều kiện cần thiết, ngay cả khi đang làm việc toàn thời gian, nhờ vào việc cho phép họ học tập theo tốc độ của riêng mỗi người và theo phong cách riêng của từng cá nhân.
Mở rộng lớp học
Các trung tâm giáo dục đại học thu hút rất nhiều học sinh, sinh viên của mọi tầng lớp xã hội và vì các em đều đang có công việc toàn thời gian hoặc bán thời gian, chương trình giáo dục mà trung tâm cung cấp phải đảm bảo linh hoạt về mặt thời gian. Giải pháp sẽ được phát triển bởi các trung tâm này ở Đức là tạo ra các khóa học đào tạo từ xa kết hợp giữa học trực tuyến với các lớp học trực tiếp.
Linh hoạt về mặt thời gian
Mô hình hoạt động theo thang thời gian tuần và tháng, nhưng các giáo viên có thể sử dụng cùng một mô hình với các khung thời gian khác nhau. Các trường cao đẳng điều dưỡng thường sử dụng mô hình này để đảm bảo rằng các y tá có thể tiếp tục học trong khi đang làm việc.
Ví dụ: Các trường học cũng có thể sử dụng mô hình này để cung cấp việc học trực tuyến giữa các lớp học hàng tuần.
Hoàn thành bài tập trực tuyến
Khi bắt đầu khóa học, mỗi học viên được cấp quyền truy cập vào nền tảng học tập trực tuyến của trung tâm. Các nền tảng này cho phép học sinh truy cập vào nguồn tài nguyên học tập - bao gồm các trực tuyến bài giảng, liên kết đến các bài báo trên web, podcast và các video hướng dẫn - để học viên có thể truy cập bất cứ lúc nào và bất cứ nơi nào có kết nối internet.
Học sinh sẽ bắt đầu làm việc với các tài liệu học tập trong thời gian biểu của họ. Sau khi giáo viên cảm thấy học sinh đã sẵn sàng cho việc học, họ sẽ giao cho các em bài tập được thiết kế để kiểm tra và mở rộng kiến thức mới. Các học sinh làm việc trực tuyến để hoàn thành bài tập, có thể là cả lý thuyết hoặc thực hành.
Di chuyển từ phòng trực tuyến đến lớp học trực tiếp
Sau khi hoàn thành bài tập trực tuyến của khóa học, học sinh học với giáo viên hướng dẫn và các học sinh khác trong hai tuần tại một trong bốn phòng học chính của trường. Và trong các khóa học dài hơn, mô hình này được lặp lại, với việc học trực tuyến nhiều hơn theo sau là nhiều lớp học trực tiếp hơn.
Giai đoạn cuối cùng của tất cả các khóa học là một chứng chỉ gồm hai phần: học sinh làm bài kiểm tra miệng và tự luận, sau đó làm bài trực tuyến trên một bài tập tự luận cụ thể chuyên sâu về bài học.
Tạo cộng đồng trực tuyến
Đối với các giáo viên, thách thức lớn nhất với phương pháp này là đảm bảo rằng học sinh không cảm thấy bị cô lập khi học ở nhà. Điều quan trọng là tạo ra một cộng đồng trực tuyến mà học sinh có thể cảm thấy là một phần của việc học. Ví dụ, bắt đầu mỗi khóa học, mỗi giáo viên và học sinh viết một đoạn giới thiệu ngắn về bản thân để giới thiệu bản thân trong từng khóa học; và mỗi tuần, giáo viên nên thiết lập một diễn đàn thảo luận trong nền tảng học tập mà nhóm học sinh có thể thảo luận về các vấn đề mà các em đang gặp phải.
Nguồn
It’s learning, Blended learning and learning platforms, n.d.
Đọc thêm: Dạy học kết hợp và Những câu chuyện tình huống (Phần 1)