*Các ví dụ thực tế về phương pháp dạy học kết hợp
Nhiều giáo viên đã áp dụng phương pháp dạy học kết hợp vào thực tiễn. Dưới đây là bốn ví dụ cho thấy họ đã điều chỉnh các lý thuyết dạy học kết hợp để phù hợp với nhu cầu giảng dạy đem lại nhiều hiệu quả khác nhau.
Các trường hợp này cho thấy một mô hình dạy học kết hợp duy nhất đang được sử dụng. Tuy nhiên, hầu hết các giáo viên được tham khảo ở đây đều pha trộn và kết hợp phong cách giảng dạy của họ, áp dụng nhiều kỹ thuật khác nhau để phù hợp với các đối tượng học sinh. Do đó, họ đã sử dụng một số mô hình khác nhau trong cùng một học kỳ hoặc một tuần để thay đổi chúng.
1. Lớp học Đảo ngược
Việc phân công tài liệu để chuẩn bị cho học sinh đến lớp đã có từ rất lâu đời và đã trở thành một truyền thống. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của các nền tảng học tập khác nhau, việc chuẩn bị lớp học của giáo viên giờ đây trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn bao giờ hết.
Trong mô hình dạy học truyền thống, học sinh học lý thuyết trên lớp và sau đó làm bài tập thực hành, áp dụng ở nhà. Khái niệm lớp học đảo ngược đã làm thay đổi điều này. Về cơ bản, khái niệm này là về việc học sinh sẽ chuẩn bị tốt hơn những việc sẽ làm trên lớp, giúp giáo viên có nhiều thời gian truyền đạt kiến thức trong lớp hơn.
Khi một giáo viên trung học ở Na Uy đã thử áp dụng phương pháp này, cô ấy phát hiện ra rằng cô ấy dành ít thời gian hơn để giảng trong giờ học và có nhiều thời gian hơn để làm việc với những học sinh cá biệt. Đây là cách cô ấy làm điều đó.
Bài tập ở nhà, bài tập về nhà ở trường
Giáo viên tự quay video giải thích lý thuyết mà cô ấy sẽ trình bày trong lớp học tiếp theo và đưa video lên nền tảng học tập ở trường của cô ấy như một bài tập. Đối với bài tập về nhà, học sinh xem video và sau đó làm bài kiểm tra trực tuyến nhanh trong nền tảng học tập để kiểm tra mức độ hiểu bài.
Báo cáo kiểm tra cho giáo viên biết nếu một học sinh nào đang gặp khó khăn với lý thuyết bài học. Thông tin này rất quan trọng vì giáo viên có thể lập kế hoạch cho lớp học tiếp theo của mình hiệu quả hơn để đảm bảo rằng cô ấy tập trung vào những kiến thức mà học sinh của cô ấy cần giúp đỡ nhất. Họ cũng có thể xác định bất kỳ ai thực sự gặp khó khăn và dành thời gian để làm việc riêng với các học sinh này nhiều hơn.
Giáo viên có mặt ở giai đoạn học tập quan trọng
Phong cách giảng dạy này cũng giúp cho việc học tập của học sinh hiệu quả hơn. Xem video là một quá trình nhận thức thấp - tất cả chỉ nhằm tiếp nhận thông tin và cần ít kỹ năng tư duy phản biện. Mặt khác, hoàn thành tốt các bài tập là một quá trình nhận thức cao, đòi hỏi kỹ năng giải quyết vấn đề. Nhờ vào khái niệm lớp học đảo ngược, hoàn thành bài tập về nhà được thực hiện ngay trong lớp, với sự hiện diện của giáo viên để hỗ trợ, hướng dẫn học sinh của mình nắm rõ lý thuyết của bài học trong ngày.
“Lớp học Đảo ngược thiết lập một khuôn khổ đảm bảo học sinh nhận được một nền giáo dục cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu cá nhân của họ”
Trích từ “Why Flipped Classrooms are Here to Stay” của những người tiên phong trong lớp học đảo ngược là Jonathan Bergmann và Aaron Sams
!
2. Mô hình The Rotation cung cấp cho giáo viên nhiều thời gian hơn với học sinh
Mô hình The Rotation của dạy học kết hợp là một cách đơn giản để thay đổi cách giảng dạy của bạn và đảm bảo bạn có nhiều thời gian hơn với từng học sinh.
Một ngày mới bắt đầu của các học sinh tại trường tiểu học ở Massachusetts, Hoa Kỳ. 24 học sinh tập trung trước một bảng thông minh để suy nghĩ về các từ khác nhau bắt đầu bằng chữ L. Khi các em học hết những từ mà các em biết, giáo viên chia học sinh thành các nhóm bốn người và mỗi nhóm hướng đến một trạm làm việc ở một phần khác của căn phòng.
Hoạt động khác nhau ở mỗi trạm
Trong giờ học, các nhóm sẽ làm việc ở tất cả các trạm trong tổng cộng 20 phút. Tại mỗi trạm, các em sẽ hoàn thành các hoạt động khác nhau liên quan đến chữ L, đôi khi là một nhóm và đôi khi riêng lẻ. Đây là một cách đơn giản để giáo viên giới thiệu các phong cách hoạt động và phương pháp học tập khác nhau cho học sinh. Điều quan trọng, dưới góc nhìn của giáo viên, là thiết lập đa dạng hoạt động của mỗi trạm, nhưng vẫn kết nối được tất cả các trạm với nhau.
Ví dụ, ở một bàn, học sinh làm việc với đất sét để tạo thành các từ có chữ L. Ở một bàn khác, học sinh nối các từ với hình ảnh. Ngoài ra còn có một khu vực dành cho việc đọc sách với giá sách và bàn ghế để học sinh đọc sách và thảo luận với nhau. Mặc dù công việc được thực hiện ở các trạm thay đổi tùy theo chủ đề, nhưng luôn có hai trạm được giữ nguyên: trạm PC và trạm giáo viên.
Đưa công việc trực tuyến vào lớp
Máy trạm PC có năm máy tính kết nối internet để học sinh làm việc với các trò chơi trực tuyến, các hoạt động đọc và nghe được thiết kế đặc biệt cho học sinh và giáo viên. Trạm này giúp học sinh phát triển các kỹ năng của thế kỷ 21 và vì hầu hết các hoạt động trực tuyến đều có yếu tố tương tác (đưa ra gợi ý nếu học sinh mắc lỗi gì đó chẳng hạn), học sinh thấy đó là một cách hấp dẫn để làm học hỏi.
Các máy tính trực tuyến cũng có lợi thế cho giáo viên. Nhiều hoạt động giáo dục trực tuyến đưa ra các báo cáo phản hồi cho giáo viên biết học sinh đã làm tốt như thế nào và các em gặp khó khăn ở đâu. (Vì đang học trực tuyến, các giáo viên có thể kiểm tra điều này ở nhà). Ngoài ra, ngay cả khi lớp thay đổi phòng, các hoạt động trực tuyến vẫn có thể truy cập - và công việc trước đó được lưu - ở bất kể PC nào miễn có kết nối internet.
Hướng dẫn cá nhân tại trạm giáo viên
Tại từng trạm, giáo viên làm việc với một nhóm nhỏ học sinh trong cùng một thời điểm. Điều này cho phép cô quan tâm đến từng học sinh và đảm bảo ngày làm việc của học sinh có sự cân bằng tốt giữa hướng dẫn trực tiếp và làm việc nhóm.
Vì hầu hết các trạm yêu cầu học sinh làm việc độc lập, các giáo viên thường được nhắm mục tiêu đến trình độ nhận thức thấp như xem video. Tại trạm của giáo viên, học sinh làm việc ở mức độ nhận thức cao hơn vì họ nhận được phản hồi, đánh giá ngay lập tức từ giáo viên của các em. Trạm PC sẽ giữ vị trí ở giữa, vì học sinh có thể nhận được phản hồi từ các hoạt động tương tác.
Tận dụng tối đa thời gian của bạn
Các giáo viên ở trường đều có thể áp dụng mô hình này ở mức độ nhiều hơn hoặc ít. (Ví dụ, tất cả các giáo viên đều đồng ý rằng đó là một mô hình rất tốt để sử dụng khi dạy ngữ pháp của bộ môn ngoại ngữ.) Và họ tin rằng nó sẽ giúp họ tận dụng tối đa thời gian họ có với mỗi học sinh, vì họ dành phần lớn thời gian để làm việc với nhóm là rất nhỏ.
Nguồn
It’s learning, Blended learning and learning platforms, n.d.
Đọc thêm: Dạy học kết hợp và Những câu chuyện tình huống (Phần 2)